Tòa phúc thẩm liên bang tiếp tục bác khiếu nại của ông D.Trump

Thứ bảy, 28/11/2020 08:52
(ĐCSVN) – Ngày 27/11, tòa án phúc thẩm liên bang khu vực số 3 tại Philadelphia đã bác bỏ khiếu nại pháp lý từ đội ngũ tranh cử của đương kim Tổng thống D.Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử và ngăn ông J.Biden tuyên bố chiến thắng tại bang chiến địa Pennsylvania.

Tổng thống Donald Trump nêu điều kiện rời Nhà Trắng

Mỹ: GSA tuyên bố sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực cho ông J.Biden

 Tổng thống D.Trump tại phòng họp Nội các, Nhà Trắng ngày 9/7/2020. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, các luật sư của ông D.Trump cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao bất chấp các kết luận của hội đồng gồm 3 thẩm phán tại tòa này khi cho rằng, khiếu nại của đội ngũ của ông D.Trump “không có giá trị”.

Trong một phán quyết, thẩm phán Stephanos Bibas cho hay: “Các cuộc bầu cử tự do, công bằng là huyết mạch của nền dân chủ chúng ta. Các cáo buộc về gian lận bầu cử là vô cùng nghiêm trọng. Các cáo buộc đòi hỏi lý lẽ và bằng chứng cụ thể, những điều mà chúng tôi không có ở đây”.

Trước đó, trong một nỗ lực nhằm đảo ngược thế cờ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra hôm 3/11 vừa qua, trong đơn gửi lên tòa phúc thẩm ở Williamsport, Pennsylvania hôm 18/11, chiến dịch của ông D.Trump đã xin thẩm phán Matthew Brann cho phép đệ trình lại các khiếu nại pháp lý mà hôm 15/11 họ đã xin rút khỏi vụ kiện được khởi động từ ngày 9/11.

Tuy nhiên, thẩm phán Brann sau đó bác vụ kiện này khi nhận định vụ kiện của ông D.Trump là “những lập luận pháp lý gượng ép với những cáo buộc không có cơ sở” và ông D.Trump muốn "tước quyền bầu cử của gần 7 triệu cử tri", điều nằm ngoài quyền hạn của ông.

Luật sư của ông D.Trump, ông Rudy Giuliani bày tỏ thất vọng với phán quyết của ông Brann, cho biết: “Phán quyết này sẽ giúp chúng tôi thực hiện chiến lược nhanh chóng đến Tòa án Tối cao Mỹ”, ông nói.

Vụ kiện này là một trong những khiếu nại hậu bầu cử kéo dài nhất của chiến dịch Tổng thống D.Trump. Phán quyết bác bỏ khiếu nại tại Pennsylvania tiếp tục làm gia tăng trở ngại đối với nỗ lực của Tổng thống D.Trump nhằm đảo ngược kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử hôm 3/11.

Theo kết quả kiểm phiếu tính đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên của đảng Dân chủ J.Biden – người được truyền thông loan tin là Tổng thống đắc cử đã giành được 306 phiếu đại cử tri và vượt xa Tổng thống đương nhiệm D.Trump – người chỉ nắm trong tay 232 phiếu. Hiện ông J.Biden cũng dẫn trước ông D.Trump với hơn 6 triệu lá phiếu phổ thông trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vừa qua.

Theo dự kiến, các tiểu bang phải xác nhận kết quả bầu cử trước khi cử tri đoàn họp vào ngày 14/12 để tiến hành bỏ phiếu. Bên cạnh đó, ngày 8/12 sẽ là thời điểm cuối cùng để giải quyết tất cả các tranh chấp pháp lý ở cấp tiểu bang. 

Cho tới nay, đương kim Tổng thống D.Trump vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại và tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi các thách thức pháp lý liên quan tới kết quả bầu cử. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) ngày 23/11 thông báo: chính quyền của Tổng thống D.Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức, bước đầu tiên cho thấy họ đã công nhận thất bại của Tổng thống. Tuy nhiên, D.Trump lưu ý việc này không liên quan đến cuộc chiến pháp lý của ông và tuyên bố "không bao giờ nhượng bộ"./.

 

 

 

Hoài Hà (Theo AP, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực