Tổng Giám đốc WHO: Olympic Tokyo 2020 vẫn nên được tổ chức

Thứ tư, 21/07/2021 14:16
(ĐCSVN) – Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 vẫn nên được tổ chức để chứng minh cho thế giới thấy những gì có thể đạt được với kế hoạch đúng đắn và các biện pháp phù hợp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 – đây là khẳng định của người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
 Dự kiến Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 23/7 tới. (Ảnh: NHK)

Tuyên bố của người đứng đầu WHO được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi người đứng đầu Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cho biết không loại trừ khả năng phải hủy bỏ Thế vận hội vào phút chót vì nhiều vận động viên có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và các nhà tài trợ lớn từ chối kế hoạch tham dự lễ khai mạc vào ngày 23/7.

Phát biểu trước các thành viên Ủy ban Olympic quốc tế tại phiên họp ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) ngày 21/7, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, thế giới cần Thế vận hội lúc này như một sự kiện của hy vọng.

“Thế vận hội có sức mạnh để mang cả thế giới lại với nhau, truyền cảm hứng, thể hiện những gì có thể. Cầu mong những tia hy vọng từ vùng đất này sẽ chiếu sáng một bình minh mới cho một thế giới khỏe mạnh, an toàn hơn và công bằng hơn. Tôi chân thành hy vọng Olympic Tokyo diễn ra thành công tốt đẹp", ông nói.

Người đứng đầu WHO cũng chỉ trích sự chênh lệch trong việc tiếp cận vaccine giữa các quốc gia. Ông cho rằng, đại dịch có thể chấm dứt nếu các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thể hiện sự lãnh đạo tập thể và có sự phân phối vaccine công bằng hơn.

Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 23/7 trong bối cảnh dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề an toàn, khi mà có tới hàng chục nghìn người nươc ngoài sẽ đến Nhật Bản để tham gia sự kiện này. Hiện Nhật Bản đã có khoảng 34% dân số được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Nhiều người lo ngại rằng đây có thể là một sự kiện siêu lây lan COVID-19.

Hiện nay, Thủ đô Tokyo đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp lần thứ tư, bắt đầu từ ngày 12/7 và sẽ kéo dài đến ngày 22/8 - bao gồm cả thời gian diễn ra Olympic Tokyo 2020. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide giải thích rằng đây là giải pháp tối ưu để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và đảm bảo một kỳ Olympic diễn ra an toàn và thành công.

Nói về sự kiện thể thao lớn này, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết: “Có nhiều ràng buộc trong đại hội thể thao năm nay và sự kiện, lần này sẽ khác với các kỳ thế vận hội trước đây. Chúng tôi sẽ bảo vệ sức khỏe và an ninh của công chúng Nhật Bản, cũng như của các vận động viên và các bên liên quan. Tôi cần sự hợp tác của các bạn”.

Trước đó, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 quyết định sẽ không có khán giả trong các sự kiện diễn ra tại Tokyo và các tỉnh lân cận là Chiba, Saitama và Kanagawa. Nhưng tại một số địa phương khác, bao gồm Fukushima sẽ có số lượng hạn chế người hâm mộ được tham gia các sự kiện.

Nhật Bản hiện ghi nhận tổng số 844.014 ca nhiễm COVID-19, trong đó 15.060 ca đã tử vong. Thủ đô Tokyo – thành phố đăng cai Olympic 2020 ghi nhận 1.387 ca nhiễm mới trong ngày 20/7. Nước này cũng đã ghi nhận 67 ca mắc COVID-19 liên quan đến Olympic (người mắc là các VĐV, HLV, quan chức thể thao) từ ngày 1/7 đến nay, khi các đoàn thể thao từ khắp nơi trên thế giới tới Nhật Bản để tham dự Thế vận hội./.

Kiều Giang (theo Reuters, ABCNews, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực