Tổng thống Áo Van der Bellen tuyên bố tái tranh cử

Thứ hai, 23/05/2022 17:34
(ĐCSVN) – Ngày 22/5, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, 78 tuổi tuyên bố sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 vào cuối năm nay.
Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, 78 tuổi tuyên bố sẽ tham gia tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 vào cuối năm nay. (Ảnh: AP)

Ông Alexander Van der Bellen, chính trị gia từng lãnh đạo đảng Xanh trong nhiều thập kỷ và là nhà hoạt động môi trường cho biết, Áo và châu Âu đã phải đối mặt với thời kỳ hỗn loạn vì đại dịch COVID-19, cũng như các tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với nền kinh tế và các thách thức của biến đổi khí hậu.

“Tôi muốn tiếp tục cống hiến kinh nghiệm của mình để phục vụ đất nước của chúng ta,” Tổng thống Van der Bellen cho hay, đồng thời cam kết sẽ tập trung vào nhiệm vụ của một Tổng thống đương nhiệm cho đến khi một chiến dịch tranh cử mới diễn ra.

Tại Áo, Tổng thống liên bang có thể được tái cử một lần nhiệm kỳ 6 năm.

Ông Van der Bellen đã đánh bại ứng cử viên cực hữu của đảng Tự do, Norbert Hofer với kết quả 50,3%-49,7% trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 12/2016. Trong một video được công bố trực tuyến, ông Van der Bellen cho biết nếu được tín nhiệm, ông mong muốn tiếp tục là Tổng thống Áo trong những năm tới. 

Tổng thống Van der Bellen cho hay, người giữ chức Tổng thống Áo trong những năm tới sẽ có trọng trách duy trì hoà bình và gắn kết xã hội.

Quyết định tái tranh cử của ông Van der Bellen hiện đã nhận được sự ủng hộ đảng Nhân dân Áo (OVP), đảng Dân chủ Xã hội (SPO) và đảng nước Áo tự do mới (NEOs). Lãnh đạo SPO Pamela Rendi-Wagner đánh giá ông Van der Bellen là người làm việc độc lập, có trách nhiệm và thận trọng, trong khi đảng NEOs cho biết việc ông Van der Bellen tiếp tục nhiệm kỳ 6 năm sẽ giúp tăng cường pháp quyền và chấm dứt nạn tham nhũng trong hệ thống chính trị ở Áo./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực