Tổng thống đương nhiệm Phần Lan tái đắc cử

Thứ hai, 29/01/2018 14:55
(ĐCSVN) – Tổng thống đương nhiệm Phần Lan Sauli Niinisto đã đánh bại các đối thủ để tiếp tục nhiệm kỳ 6 năm trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 28/1.
Ông Sauli Niinisto tái đắc cử Tổng thống Phần Lan. (Ảnh: AFP)

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, Tổng thống Sauli Niinisto đã vượt xa các ứng cử viên đối thủ với tỷ lệ ủng hộ 62,7%. Người có số phiếu ủng hộ cao thứ hai là ông Pekka Haavisto, đại diện của Liên minh “Xanh”. Trong khi không có ai trong số 6 ứng cử viên còn lại vượt qua con số 7% ủng hộ.

Phát biểu sau khi biết kết quả bầu cử, chính trị gia 69 tuổi Sauli Niinisto cho biết, ông rất “ngạc nhiên và xúc động trước sự ủng hộ to lớn này”. Với tỷ lệ ủng hộ ngoạn mục so với các ứng cử viên còn lại, ông Sauli Niinisto sẽ không cần tham gia cuộc bỏ phiếu vòng hai và trở thành ứng cử viên đầu tiên giành chiến thắng ngay trong vòng một kể từ khi Phần Lan áp dụng bầu cử tổng thống hai vòng vào năm 1994.

Trong khi đó, ứng cử viên Pekka Haavisto đã thừa nhận chiến thắng của ông Saulu Niinisto là rõ ràng, và gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống.

Trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Sauli Niinisto đã tích cực củng cố mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giới phân tích cho rằng, nhà lãnh đạo Phần Lan sẽ duy trì mối quan hệ cân bằng với nước láng giềng Nga trong nhiệm kỳ tới.

Bộ Tư pháp Phần Lan cho biết tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/1 đạt 66,7%. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong ngày 30/1./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực