Tổng thống Ecuador gia hạn tình trạng khẩn cấp do bạo loạn nhà tù

Thứ ba, 30/11/2021 15:17
(ĐCSVN) – Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso ngày 29/11 đã kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm một tháng trong bối cảnh quốc gia này đang phải vật lộn để kiểm soát tình trạng bạo lực trong nhà tù khiến nhiều tù nhân thiệt mạng.
 Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso.  (Ảnh: AFP)

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do xảy ra bạo loạn ở nhà tù Penitenciaria del Litoral – nơi diễn ra các vụ ẩu đả giữa các băng nhóm làm hơn 180 tù nhân thiệt mạng. Sắc lệnh này kéo dài trong hai tháng và kết thúc vào ngày 29/11, cho phép huy động 3.600 binh lính quân đội và cảnh sát để tuần tra tại 65 nhà tù trên cả nước.

Việc gia hạn tình trạng khẩn cấp nhằm tiếp tục lập lại trật tự tại các nhà tù ở Ecuador. Trước đó, ngày 23/11, ông Lasso đã ký sắc lệnh khoan hồng cho các tù nhân bị kết án về các tội danh liên quan đến vi phạm giao thông ở mức độ thấp và những người bị mắc bệnh hiểm nghèo nhằm giảm bớt tình trạng quá tải tại các nhà tù trên cả nước.

Mới đây, ngày 13/11, giới chức Ecuador cho biết số người thiệt mạng sau một cuộc bạo động cũng ở nhà tù Penitenciaria del Litoral đã khiến 68 người thiệt mạng, và 25 người bị thương.

Theo chính phủ Ecuador, hệ thống nhà tù ở  nước này đang giam giữ hơn 37.000 tù nhân, nhưng chỉ có 1.646 nhân viên an ninh. Tính từ đầu năm đến nay, các vụ bạo lực nhà tù khiến hàng trăm tù nhân thiệt mạng. Trong 10 tháng đầu năm nay, nhà chức trách Ecuador đã ghi nhận gần 1.900 vụ giết người, so với khoảng 1.400 vụ trong cả năm 2020./.

KG (theo Reuters, News24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực