Tổng thống J.Biden tuyên bố từ bỏ ý định tái tranh cử

Thứ hai, 22/07/2024 14:22
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ý định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, giữa lúc này càng nhiều thành viên đảng Dân chủ hoài nghi về sự nhạy bén về tinh thần và khả năng chiến thắng của ông trước đối thủ Donald Trump kể từ sau màn tranh luận diễn ra vào cuối tháng trước.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng, ngày 4/7/2024. (Ảnh: Xinhua)

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, ông J.Biden cho biết: “Mặc dù từng có ý định tái tranh cử nhưng tôi tin rằng việc tôi rút lui và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng Dân chủ và đất nước”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, vào cuối tuần này, ông sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ để trình bày chi tiết hơn về quyết định của mình.

Trong một bài đăng khác, ông J.Biden bày tỏ quan điểm ủng hộ mạnh mẽ việc Phó Tổng thống Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của đảng Dân chủ để cạnh tranh với ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

“Đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và xác nhận hoàn toàn của mình dành cho bà Kamala để bà trở thành ứng cử viên của đảng trong năm nay” – ông J.Biden nói, đồng thời khẳng định đã đến lúc đảng Dân chủ phải đoàn kết lại và đánh bại ông D.Trump.

Thông báo mới nhất của Tổng thống J.Biden đã chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về quyết định của ông trong cuộc bầu cử năm nay. Quyết định này đưa ra sau khi có thông tin cho rằng ngày càng nhiều thành viên đảng Dân chủ muốn ông từ bỏ cuộc đua sau màn trình diễn đáng thất vọng trong màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình với đối thủ D.Trump hôm 27/6, trong đó phải kể tới các nhân vật nổi bật như cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ ủng hộ quyết định của ông J.Biden

Nước Mỹ chưa từng chứng kiến việc một Tổng thống đương nhiệm và là một ứng cử viên tranh cử tiềm năng tuyên bố từ bỏ cuộc đua khi quá trình bầu cử đã gần đi tới giai đoạn nước rút. Theo nhận định của giới quan sát, quyết định của ông J.Biden nêu bật mức độ nghiêm trọng của những vấn đề bầu cử mà ông phải đối mặt sau cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump - người đã chính thức chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa vào tuần trước. Đến nay, đã có ít nhất 5 thượng nghị sĩ và hơn 30 hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ công khai kêu gọi Tổng thống J.Biden dừng bước và “trao ngọn đuốc” cho một ứng cử viên khác trước nhận định thiếu lạc quan về khả năng ông sẽ giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ J.Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng, ngày 4/7/2024. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 21/7, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Jaime Harrison tuyên bố đảng này sẽ thực hiện quy trình “minh bạch và có trật tự” để lựa chọn ra ứng cử viên mới thay thế Tổng thống J.Biden sau khi ông tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Cùng ngày, một số nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ đã nhanh chóng đưa ra lời ca ngợi đối với những thành tựu của Tổng thống J.Biden sau khi ông đưa ra quyết định nêu trên.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris ca ngợi quyết định của Tổng thống J.Biden là “mang tinh thần yêu nước”, đồng thời tuyên bố sẽ giành được đề cử của đảng Dân chủ và đánh bại đối thủ D.Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá cao những thành tựu trong nhiệm kỳ của ông J.Biden đạt được trong nhiệm kỳ của mình, trong đó gồm cả việc ông đã giúp khôi phục vị thế của nước Mỹ trên thế giới cũng như thúc đẩy vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trên mạng xã hội Truth Social, cựu Tổng thống D.Trump ca ngợi quyết định của ông J.Biden là đúng đắn. 

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Real Clear Politics, ông D.Trump hiện đang dẫn trước ông J.Biden ở tất cả các bang chiến trường quan trọng, bao gồm cả Wisconsin, Michigan và Pennsylvania./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực