Tổng thống Joe Biden đề cử Giám đốc Cơ quan quản lý nhập cư

Thứ tư, 28/04/2021 15:21
(ĐCSVN) - Ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ đề cử ông Ed Gonzalez, Cảnh sát trưởng hạt Harris, bang Texas làm Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE).
Ông Ed Gonzalez được đề cử chức Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ.
(Ảnh: kbtx.com) 

Ông Ed Gonzalez từng làm việc tại Sở Cảnh sát thành phố Houston và phục vụ trong Hội đồng Thành phố Houston trước khi được bầu làm Cảnh sát trưởng hạt Harris vào năm 2016. Trong 2 nhiệm kỳ làm Cảnh sát trưởng, ông Gonzalez là người đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính sách người nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump cũng như ủng hộ một số nỗ lực cải cách cảnh sát. Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Gonzalez sẽ trở thành lãnh đạo ICE đầu tiên được bổ nhiệm trong suốt 4 năm qua.

Với vai trò là lãnh đạo ICE, nhiệm vụ của ông Ed Gonzalez sẽ là giám sát việc thực thi luật nhập cư cũng như đảm bảo an ninh quốc gia Mỹ. Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ rút dần phần lớn các chính sách nhập cư cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Gonzalez là nhân vật thứ 2 được Tổng thống Joe Biden lựa chọn cho một trong 6 vị trí cấp cao tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), sau khi ông Chris Magnus, cảnh sát thành phố Tucson, bang Arizona được đề cử làm Giám đốc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), có trách nhiệm bảo vệ an ninh biên giới.

Cũng như ông Gonzalez, ông Chris Magnus cũng được biết đến là người chỉ trích các chính sách chống nhập cư của ông Donald Trump. Ông Christ Magnus được Tổng thống Joe Biden đề cử vị trí Giám đốc CBP nhờ quan điểm thúc đẩy các sáng kiến cảnh sát cộng đồng, cải tổ lực lượng cảnh sát theo hướng nâng cao trách nhiệm giải trình và kinh nghiệm làm việc tại thành phố Tucson, sát biên giới Mỹ - Mexico.

Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, trên cương vị mới, ông Magnus sẽ phải đối mặt với thách thức mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang vấp phải, đó là tình trạng số người vượt biên tăng cao kỷ lục trong khoảng thời gian gần đây. Theo ước tính của CBP, trong tháng 3 vừa rồi, số người nhập cư trái phép vào Mỹ bị bắt giữ tại khu vực biên giới chung với Mexico đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Trước đó, Thượng viện Mỹ ngày 2/2 đã xác nhận ông Alejandro Mayorkas là Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, đưa ông trở thành người Latinh đầu tiên và cũng là người nhập cư đầu tiên nắm giữ vị trí này.

Ông Mayorkas, 61 tuổi, đã được thông qua đề cử với số phiếu 56 - 43. Theo đó, với vai trò mới, ông sẽ giám sát một bộ phận gồm 240.000 nhân viên chịu trách nhiệm về an ninh biên giới, thực thi nhập cư, an ninh mạng cũng như sẵn sàng cứu trợ thảm họa.../.

Hoài Hà (Theo Washington Post, npr.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực