Tổng thống Joe Biden nhận định kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái

Thứ năm, 09/02/2023 15:39
(ĐCSVN) – Ngày 8/2, trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình PBS, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông không tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay hoặc năm tới.
 Tổng thống Joe Biden nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái trong năm nay hoặc năm tới. (Ảnh: Reuters)

Trả lời câu hỏi “Ông có cho rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay không?”, Tổng thống Joe Biden khẳng định: "Không, hay kể cả là năm sau. Kể từ thời điểm tôi đắc cử, có bao nhiêu chuyên gia đã dự đoán trong vòng 6 tháng tới sẽ có suy thoái kinh tế?”

Nhiều tháng qua, các nhà kinh tế đã cảnh báo về một cuộc suy thoái có thể xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để kiềm chế tình trạng lạm phát, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Joe Biden cũng từng nhận định rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra, nhưng đầu tuần này, ông nói với các phóng viên rằng rủi ro đó là rất thấp.

Nhìn chung, dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây đã chuyển hướng theo chiều hướng tích cực hơn, sau thời gian lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua vào mùa Hè năm ngoái, đồng thời các báo cáo của Chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái.

Trước đó, hôm 6/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng khẳng định Mỹ có thể ngăn suy thoái, khi lạm phát dần giảm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 53 năm qua.

"Đất nước bạn không suy thoái khi tạo ra 500.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng hơn 50 năm. Cái tôi nhìn thấy là triển vọng khi lạm phát đang giảm đáng kể và nền kinh tế vẫn vững mạnh", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết.

Bà thừa nhận lạm phát hiện vẫn rất cao, nhưng đã giảm trong 6 tháng qua và có thể giảm mạnh nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trong đó có các biện pháp giảm giá khí đốt và thuốc kê đơn. Bà Yellen cho rằng, Đạo luật Giảm lạm phát, Đạo luật CHIPS, luật về cơ sở hạ tầng, cùng việc áp trần giá dầu của Nga sẽ giúp hạ giá hàng hóa.

Cuối tuần trước, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng việc làm tháng 1 mạnh hơn dự kiến. Thị trường Mỹ đã tạo thêm 517.000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 3,4% - mức thấp nhất trong vòng 53 năm qua./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực