Tổng thống Mỹ đề xuất tăng thuế đối với giới nhà giàu

Thứ ba, 27/04/2021 17:27
(ĐCSVN) - Ngày 26/4, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, ông Brian Deese, cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề xuất tăng thuế lợi tức đầu tư đối với các cá nhân giàu nhất để dành nguồn tiền này cho việc hỗ trợ các gia đình Mỹ.
 Tổng thống Joe Biden sẽ công bố Kế hoạch Gia đình Mỹ vào tuần tới. (Ảnh: AFP)

Kế hoạch trên là một phần trong chiến lược của Nhà Trắng về cải tổ hệ thống thuế. Trong tuần này, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1,8 nghìn tỷ USD cho các gia đình Mỹ, trong đó bao gồm các khoản dành cho chương trình quốc gia chăm sóc y tế trẻ em, người lao động nghỉ phép có lương và miễn học phí tại các trường cao đẳng.

Ông Brian Deese cho biết, việc tăng thuế dựa trên lợi nhuận thu được từ hoạt động bán cổ phiếu và các tài sản khác và được áp dụng cho những người có thu nhập từ 1 triệu USD/năm. Nhóm này chỉ chiếm 0,3% trong tổng số những người đang phải đóng thuế.   

Việc tăng thuế đối với những người giàu nhất sẽ giúp "bù đắp chi phí dài hạn cho các khoản đầu tư bằng cách thực hiện cải cách hệ thống thuế”, ông  Deese nói.

Ông Brian Deese không tiết lộ thông tin chi tiết nào đối với mức thuế sẽ được áp dụng, nhưng truyền thông Mỹ hồi tuần trước dẫn lời các quan chức cho biết, kế hoạch đề xuất tăng thuế tối đa thuế thu nhập cá nhân trên sẽ nâng thuế lợi tức đầu tư từ 20% lên 39,6%.

Đây sẽ là thuế suất cao nhất đánh vào các khoản lãi đầu tư,  loại thuế chủ yếu được đóng bởi tầng lớp người Mỹ giàu nhất kể từ 1920. Từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 tới nay, thuế này chưa khi nào vượt 33,8%.

Theo đó, cùng với khoản thuế 3,8% đánh vào những người có thu nhập từ 200.000 USD trở lên phải trả cho chương trình bảo hiểm y tế Obamacare, mức thuế lợi tức đầu tư có thể lên tới 43,4%.

Ông Deese cho biết, việc tăng thuế đối với những người giàu sẽ là nguồn đầu tư trực tiếp cho thế hệ trẻ và các gia đình Mỹ, cũng như giúp thúc đẩy khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Dự kiến, chi tiết của kế hoạch tăng thuế sẽ được Tổng thống Joe Biden đưa ra trong một bài phát biểu trước Quốc hội trong tuần này./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Global Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực