Tổng thống Mỹ ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD

Thứ ba, 16/11/2021 14:06
(ĐCSVN) – Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD tại Nhà Trắng, đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông sau nhiều tuần đàm phán tại Hạ viện.
Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng tại Nhà Trắng dưới sự chứng kiến của khoảng 800 quan khách. (Ảnh: AP)

Dự luật được coi là một kế hoạch lịch sử, giúp định hình cuộc sống của người dân Mỹ trong nhiều thập niên. Lễ ký kết được diễn ra dưới sự chứng kiến của khoảng 800 quan khách, bao gồm các thành viên Quốc hội, các thống đốc cùng các quan chức địa phương…

Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng thống Joe Biden ca ngợi các nhà lập pháp lưỡng đảng, từ Quốc hội tới các chính quyền bang và địa phương đã giúp thông qua dự luật.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay: "Tôi tranh cử Tổng thống với niềm tin rằng đã đến lúc phải xây dựng lại 'xương sống' của đất nước này, đó là những người lao động thuộc tầng lớp trung lưu. Họ là những người đã xây dựng nước Mỹ".

Dự luật mang tính bước ngoặt này cũng sẽ tạo ra việc làm, tăng năng suất và mở đường cho nhiều thập niên tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng, tất cả đều không tăng thuế lên người dân Mỹ hay gia tăng mức lạm phát.

“Thông điệp của tôi muốn gửi đến người dân Mỹ là: Nước Mỹ đang chuyển mình trở lại và cuộc sống của các bạn cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

Sự kiện diễn ra đúng thời điểm người dân Mỹ phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao nhất trong vòng 30 năm qua trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Dự luật đã nhận được sự ủng hộ của 19 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và 13 Hạ nghị sĩ đảng này. Luật cơ sở hạ tầng sẽ bổ sung 550 tỷ USD, trong đó có 450 tỷ USD đã được phê chuẩn trước đó cho việc sửa chữa đường sá, cầu và đường thủy, đảm bảo internet băng thông rộng cho tất cả người dân Mỹ và mở rộng các chương trình năng lượng sạch cũng như các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây là khoản đầu tư đáng kể nhất của chính phủ kể từ khi thành lập mạng lưới đường cao tốc quốc gia vào những năm 1950.

Vào đầu tháng này, với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên sau nhiều tuần đàm phán. Dự luật này cũng đã được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó vào tháng 8 với 69 phiếu thuận và 30 phiếu chống.

Việc ký thành luật dự luật cơ sở hạ tầng đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Joe Biden. Các quan chức Nhà Trắng hy vọng điều này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden vốn đang ở mức thấp như hiện nay khi chỉ còn một năm nữa là tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden và các quan chức hàng đầu trong chính quyền của ông sẽ lên đường thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của mình ngay sau khi ký thành luật. Ông dự kiến sẽ đến thăm các bang New Hampshire vào ngày 16/11 và Michigan vào ngày 17/11 tới đây./.

H.Hà (Theo Reuters, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực