Tổng thống Mỹ lần đầu tiên lên án Al-Qaeda về vụ khủng bố máy bay

Chủ nhật, 03/01/2010 16:14

Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) lần đầu tiên đã lên án một nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda về tội cung cấp vũ khí và huấn luyện một thanh niên người Nigiêria thực hiện vụ tấn công liều chết bất thành nhằm vào một máy bay dân dụng của Mỹ hôm 25/12 vừa qua.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh ngày 2/1, Tổng thống Ôbama cam kết sẽ đưa nhóm Al-Qaeda trên Bán đảo Arập (AQAP) ra công lý, đồng thời tuyên bố rằng nước Mỹ đang trong cuộc chiến với "mạng lưới bạo lực và thù địch ngày càng lan rộng".

Kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới của Tổng thống Ôbama tại bang Haoai (Hawaii) đã bị gián đoạn bởi vụ tấn công bất thành trên chuyến bay của Hãng hàng không Northwest từ Amsterdam, Hà Lan đi Đitơroi (Detroit) vào đúng Ngày Giáng sinh, với thủ phạm là Uma Pharúc Ápđumutaláp (Umar Farouk Abdulmutallab), 23 tuổi, công dân Nigiêria. Ông Ôbama đã ra lệnh điều tra vụ này và cho biết các chi tiết vụ án đang được làm rõ. Trong bài phát biểu trên, ông nói: "Chúng ta biết được rằng tên này đã tới Yêmen, một đất nước đang chật vật chống chọi với sự nghèo nàn và các vụ nổi dậy chết người. Dường như tên này đã gia nhập một nhánh của Al-Qaeda, và rằng nhóm này (Al-Qaeda trên Bán đảo Arập) đã huấn luyện y, trang bị cho y chất nổ và chỉ đạo y thực hiện vụ tấn công chiếc máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống đất Mỹ".

Trước đó, các quan chức Mỹ không chính thức xác nhận vụ tấn công nói trên là do Al-Qaeda thực hiện mặc dù ám chỉ rằng có "mối liên hệ" giữa vụ tấn công với nhóm khủng bố này.

Cùng ngày 2/1, hãng thông tấn chính thức của Yêmen Saba cho biết Tướng Đavít Pêtraớt (David Petraeus), Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Trung Đông, đã chuyển một thông điệp của Tổng thống Ôbama tới Tổng thống Yêmen Ali Ápđula Xalê (Ali Abdullah Saleh) về kế hoạch hợp tác song phương chống khủng bố.

Các nguồn tin an ninh cho biết Yêmen cũng đã cử lực lượng quân sự tăng cường tới các tỉnh miền Đông, nơi được cho là có nhiều phần tử Al-Qaeda đang ẩn náu, và tăng mức độ báo động tại khu vực trên.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Anh Gôđơn Brao (Gordon Brown) đã đề nghị triệu tập một hội nghị quốc tế thảo luận biện pháp chống chủ nghĩa cực đoan ở Yêmen. Văn phòng Thủ tướng Brao cho biết hội nghị này sẽ diễn ra tại thủ đô Luân Đôn của Anh vào ngày 28/1, và dự kiến sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo và bộ trưởng cấp cao đến từ hơn 40 quốc gia.

Yêmen đã hoan nghênh đề xuất trên, với hy vọng hội nghị này sẽ huy động sự ủng hộ của quốc tế đối với tiến trình phát triển của Yêmen cũng như những nỗ lực của chính quyền nước này nhằm chống đói nghèo, thất nghiệp và củng cố an ninh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực