Tổng thống Mỹ thúc đẩy dự án khai thác dầu mỏ ở Alaska

Thứ ba, 14/03/2023 14:55
(ĐCSVN) – Ngày 13/3, Chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden đã chính thức phê duyệt dự án khai thác dầu khổng lồ đang gây tranh cãi mang tên Willow ở bang Alaska, chỉ một ngày sau khi công bố các biện pháp bảo vệ hơn 16 triệu mẫu (Anh) (6,5 triệu ha) đất và nước trong khu vực này.
Dự án Willow hiện đang vấp phải sự phản đối từ các nhóm hoạt động về môi trường.
(Ảnh: Inside Climate News)

Theo ước tính của Bộ Nội vụ Mỹ, dự án trị giá 8 tỷ USD do Tập đoàn năng lượng dầu thô lớn nhất tại Alaska là ConocoPhillips thực hiện và được triển khai trên một vùng hoang sơ rộng khoảng 23 triệu mẫu Anh ở North Slope thuộc bang Alaska.

Dự án này nếu được thông qua sẽ cung cấp khoảng 600 triệu thùng dầu thô trong vòng 3 thập kỷ tới. Tuy nhiêu, việc này cũng sẽ làm phát thải ra môi trường khoảng 278 triệu tấn khí thải carbon. Dự án được cho là sẽ gây ảnh hưởng cho 500 cư dân hiện đang sinh sống trong khu vực còn hoang sơ này.

Các nhóm hoạt động về môi trường từ lâu đã lên án kế hoạch này. Họ cho rằng điều này sẽ làm suy yếu các cam kết của Chính quyền Mỹ trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính. Lượng khí thải của dự án sẽ tương đương với lượng khí thải mà 66 nhà máy nhiệt điện than mới tạo ra trong một năm.

Tuy nhiên, dự án Willow của ConocoPhillips nhận được sự hỗ trợ từ ngành dầu khí và nhiều quan chức Mỹ. Những người ủng hộ dự án thì cho rằng, dự án Willow sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 2.500 lao động và mang lại doanh thu lên tới 17 tỷ USD cho Chính phủ liên bang. Hơn nữa, sau khi được Tổng thống J.Biden phê duyệt, dự án còn giúp tăng cường an ninh năng lượng trong nước trong bối cảnh giá khí đốt biến động do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine.

Động thái trên được đưa ra sau khi Chính quyền Tổng thống J.Biden ngày 12/3 tuyên bố sẽ hạn chế các hoạt động cho thuê khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Alaska. Kế hoạch sẽ cấm khoan trên diện tích 3 triệu mẫu (Anh) ở biển Beaufort, Bắc Băng Dương, đóng cửa phần còn lại của vùng biển liên bang không cho phép thăm dò dầu khí.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ sẽ ban hành biện pháp mới để bảo vệ cho hơn 13 triệu mẫu (Anh) trong Khu Dự trữ Dầu khí Quốc gia Alaska. Khu vực này là nơi tọa lạc tại hồ Teshekpuk, cao nguyên Utukok, sông Colville, đầm phá Kasegaluk và Khu vực đặc biệt Vịnh Peard – là nơi sinh sống của gấu xám, gấu Bắc Cực, tuần lộc caribou và các loài chim di cư.

Willow là dự án khai thác dầu quy mô lớn hiếm hoi được công bố trong những năm gần đây tại Mỹ. Ngành công nghiệp dầu nước này đã chuyển trọng tâm sang các dự án nhỏ hơn, rẻ hơn và nhanh hơn bằng cách khai thác mỏ đá phiến ở phía Tây Nam./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực