Tổng thống Pháp khẳng định không "tẩy chay" Huawei

Thứ sáu, 17/05/2019 15:21
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước này không có ý định cản trở tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc hay phát động một cuộc chiến công nghệ dưới bất kỳ hình thức nào. Thông điệp này được ông Macron đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Huawei bị Mỹ liệt vào "bản danh sách đen về thương mại".

Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại

Chứng khoán Mỹ chao đảo sau đòn trả đũa của Trung Quốc


Một cửa hàng Huawei tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 16/5/2019.
(Ảnh: Reuters/Thomas Peter)


Phát biểu tại hội chợ công nghệ VivaTech ở thủ đô Paris, ngày 16/5, ông Macron khẳng định “Quan điểm của chúng tôi là không gây cản trở Huawei hay bất kỳ công ty nào, điều này nhằm mục tiêu bảo đảm đảm an ninh quốc gia Pháp và chủ quyền của Liên minh châu Âu. Nhưng tôi cho rằng việc phát động một cuộc chiến công nghệ hay một cuộc chiến thương mại vào thời điểm hiện tại là không thích hợp”.

Trả lời câu hỏi phóng viên hãng truyền thông CNBC ngày 16/5 về các biện pháp gây sức ép của Mỹ lên tập đoàn viễn thông Huawei, ông Macron nêu rõ, Pháp cũng thực hiện một số lệnh cấm vận song chỉ liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia.

“Chủ nghĩa bảo hộ quá mức không được áp dụng đối với bất kỳ tập đoàn công nghệ toàn cầu nào vì chúng tôi cần các tập đoàn này để thúc đẩy môi trường kinh doanh, chúng tôi muốn trở nên mạnh mẽ hơn và tạo ra một số lượng tối đa công ăn việc làm” – ông Macron nói.

Tổng thống Macron cho rằng, tất nhiên là Pháp cũng áp dụng các biện pháp giới hạn trong một số lĩnh vực, song không chú trọng vào Huawei mà chỉ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền của Pháp, vì những lý do quan trọng.

Thông điệp trên được ông Macron đưa ra chỉ ra chỉ 1 ngày sau khi chính phủ Mỹ liệt Huawei vào bản danh sách đen về thương mại và cấm các công ty của Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc.

Ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố quyết định đưa Huawei và 68 chi nhánh của tập đoàn này tại hơn 20 quốc gia trên thế giới vào “bản danh sách thực thể”. Theo đó, Huawei và 68 chi nhánh nêu trên sẽ bị cấm mua các thiết bị và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ cho biết, lệnh cấm này sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho dù phải đến ngày 21/5 mới được Cơ quan đăng ký Liên bang chính thức công bố. 

Như vậy, "động thái kép" trên từ phía Mỹ có thể dẫn tới việc các hoạt động của Huawei bị "cấm cửa" tại Mỹ bởi tập đoàn công nghệ của Trung Quốc sẽ không bán được thiết bị tại Mỹ và cũng không mua được linh kiện từ các công ty Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã bày tỏ lập trường phản đối các nước áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với các công ty Trung Quốc và cảnh báo sẽ có hành động đáp trả. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động tương tự và thay vào đó, tạo điều kiện tốt hơn cho hợp tác kinh doanh.

Việc Mỹ công bố các biện pháp giới hạn mới nhằm vào tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc được nhìn nhận là một diễn biến làm gia tăng căng thẳng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, khi mà các đòn trả đũa lẫn nhau giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại./.

Thu Lan (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực