Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc kêu gọi nối lại đối thoại liên Triều

Thứ hai, 09/05/2022 11:11
(ĐCSVN) – Sáng 9/5, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in đã có bài phát biểu cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, với điểm nhấn là thông điệp kêu gọi hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều biến động sau các vụ thử vũ khí liên tiếp do Bình Nhưỡng thực hiện trong thời gian gần đây.
leftcenterrightdel
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Reuters) 

Trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in khẳng định, hòa bình là điều kiện cho sự sống còn và thịnh vượng của chúng ta. “Tôi thực lòng hy vọng rằng những nỗ lực phi hạt nhân hóa và kiến tạo hòa bình sẽ được tiếp tục cùng với việc nối lại tiến trình đối thoại giữa hai miền Triều Tiên” – ông Moon Jae-in nói.

Sau nhiệm kỳ 5 năm làm Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã đạt được những thành tựu đáng kể, trong đó phải kể đến việc ông đã nỗ lực xoay chuyển cuộc khủng hoảng năm 2017 trên bán đảo Triều Tiên (thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân và các tên lửa đạn đạo liên lục địa) thành cơ hội đối thoại và đàm phán.

Năm 2018, ông Moon Jae-in đã ba lần gặp gỡ thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời đóng vai trò trung gian thúc đẩy các cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với Mỹ kết thúc mà không mang lại thỏa thuận, Triều Tiên đã tỏ ra không mặn mà với đàm phán và nối lại các hoạt động thử nghiệm vũ khí gây quan ngại. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 15 cuộc thử nghiệm vũ khí, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Mới đây nhất, vào trưa 7/5 (theo giờ Việt Nam), Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, ngay trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ngay lập tức, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã triệu tập họp khẩn, dưới sự chủ trì của Giám đốc an ninh quốc gia Suh Hoon, để bàn chi tiết về vụ phóng của Triều Tiên. Giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng đang phối hợp để đánh giá tình hình. Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ phóng.

Ngay trước vụ động thái mới nhất của Triều Tiên, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh bất kỳ cuộc hội đàm nào chỉ nên được thực hiện khi chúng mang lại kết quả rõ ràng trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hay các hoạt động trao đổi qua biên giới.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cho rằng, không có lý do gì để tránh các cuộc gặp như vậy. Tuy nhiên, nếu những cuộc gặp không mang lại kết quả thiết thực trong vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như sự hỗ trợ kinh tế của Seoul dành cho Bình Nhưỡng, thì chúng cũng sẽ không hữu ích cho mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như thúc đẩy mối quan hệ liên Triều.

Tổng thống đắc cử của Hàn Quốc khẳng định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên, nếu có triển vọng được thực hiện thì cần được thu xếp qua tiến trình tham vấn giữa hai nước. “Điều quan trọng là cần phát đi những tín hiệu và thông điệp nhất quán tới Triều Tiên (liên quan tới các chương trình hạt nhân của nước này)… Chúng tôi sẽ đánh giá và chuẩn bị những phương án để cải thiện đáng kể tình hình kinh tế của Triều Tiên, với điều kiện là Triều Tiên thực hiện các bước phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược” – ông Yoon Suk-yeol nói.

Dự kiến, vào lúc 11h00 ngày 10/5, lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ diễn ra trang trọng tại quảng trường trước trụ sở Quốc hội nằm ở phía Tây thủ đô Seoul. Các vụ thử vũ khí liên tiếp do Triều Tiên thực hiện trong thời gian gần đây được coi là “một phép thử” đối với chính quyền mới của ông Yoon Suk-yeol – vốn từng tuyên bố sẽ theo đuổi lập trường cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng so với chính sách mà ông đánh giá là “mềm mỏng” của người tiền nhiệm./.

T.Lan (Theo Yonhap, Koreaherald, France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực