Tổng thống Tanzania thừa nhận đất nước xuất hiện đại dịch COVID-19

Thứ tư, 24/02/2021 21:27
(ĐCSVN) – Tổng thống Tanzania cuối cùng cũng thừa nhận rằng đất nước của ông “có vấn đề virus corona” sau tuyên bố trong nhiều tháng rằng dịch bệnh này đã bị đánh bại bởi… những lời cầu nguyện.
Tổng thống Tanzania John Magufulic thừa nhận đất nước xuất hiện đại dịch COVID-19.
(Ảnh: AP) 

Cuối tuần qua, Tổng thống Tanzania John Magufulic đã đề nghị người dân quốc gia Đông Phi đề phòng và đeo khẩu trang – nhưng chỉ bằng loại khẩu trang được sản xuất tại địa phương để phòng dịch bệnh. Ông Magufulic tỏ ra hoài nghi về sự an toàn của các loại hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài trong bối cảnh đại dịch, trong đó có khẩu trang.

Động thái này của Tổng thống Tanzania được đưa ra vài ngày sau khi quốc gia 60 triệu dân để tang một trong những nhân vật chính trị cấp cao – người được xác nhận trước đó dương tính với COVID-19. Thư ký trưởng của Tổng thống cũng tử vong trong vài ngày gần đây, mặc dù nguyên nhân tử vong không được tiết lộ.

Tuy nhiên, cũng trong thông báo đưa ra của văn phòng Tổng thống, ông Magufulic bày tỏ sự tin tưởng và đặt Chúa lên hàng đầu trong số các biện pháp phòng chống dịch. Bởi ông cho rằng, việc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và phong tỏa… là không đủ vì bằng chứng là các quốc gia thực hiện các biện pháp này vẫn mất đi hàng nghìn người so với Tanzania.

Tanzania đã không cập nhật các số liệu liên quan đến dịch bệnh kể từ tháng 4/2020. Số ca nhiễm chính thức của nước này vẫn đứng ở con số 509, trong khi có nhiều người dân xuất hiện các triệu chứng như khó thở, và các bệnh viện chứng kiến số bệnh nhân gia tăng vì bệnh “viêm phổi”.

Cuối tuần qua, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, tình hình ở Tanzania là rất đáng lo ngại và đề nghị Chính phủ nước này cần hành động mạnh mẽ  để ngăn chặn dịch bệnh. Ông kêu gọi Tanzania thừa nhận có sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 vì quyền lợi của công dân, của các nước láng giềng và thế giới. Ông cho biết, nhiều người Tanzania đã được xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 khi nhập cảnh các nước láng giềng và xa hơn. Trong khi đó, một số quốc gia cũng xác nhận công dân của mình dương tính với loại virus này sau khi trở về từ Tanzania.

Từ tháng 1/2021, ông Tedros đã hối thúc Tanzania thực hiện các biện pháp hạn chế và kiểm soát để chống dịch COVID-19 và chuẩn bị triển khai tiêm chủng. Tuy nhiên, sau đó WHO không hề nhận được phản hồi nào từ phía Tanzania./.

Kiều Giang (theo The Hindu, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực