Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Tổng thống Nga V.Putin

Thứ tư, 05/10/2022 15:25
(ĐCSVN) – Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa kích hoạt một sắc lệnh của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) Ukraine nhằm loại trừ mọi khả năng tổ chức các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: Genya Savilov, Pool Photo/AP)

Đây là thông tin được công bố trên trang web chính thức của Văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 4/10, đánh dấu sự leo thang căng thẳng mới trong quan hệ giữa Moscow và Kiev.

Tài liệu được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh lập trường của NSDC cho rằng việc tổ chức các cuộc đàm phán với ông Putin là "không thể”. Với sắc lệnh này, ông Zelensky cũng chỉ thị Chính phủ chuẩn bị các đề xuất về việc thành lập một hệ thống đảm bảo an ninh đa cấp được thiết kế để tăng cường tiềm lực quốc phòng của Ukraine. Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng kêu gọi Quốc hội đẩy nhanh quá trình thông qua các dự thảo luật liên quan về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Ngày 30/9, NSDC đã thông qua một quyết định nhằm đảm bảo an ninh và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukaine, sau khi Nga chính thức công nhận 4 khu vực ở Ukraine (gồm: Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk và Donetsk, Kherson, Zaporizhzhia) là lãnh thổ của Nga.

Vòng đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 29/3 vừa qua. Trong buổi lễ ký Hiệp ước về sáp nhập 4 vùng lãnh thổ mới vào Nga, ngày 30/9, Tổng thống Putin kêu gọi Kiev chấm dứt ngay các hành động thù địch và quay trở lại bàn đàm phán. Việc ông Zelensky ký sắc lệnh bác bỏ khả năng đàm phán với Tổng thống Putin đã khiến triển vọng cải thiện quan hệ giữa hai láng giềng thông qua con đường đàm phán cấp cao, vốn đã nhiều trắc trở lại càng trở nên mờ nhạt.

Phản ứng sau khi Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh chính thức tuyên bố loại trừ mọi khả năng đàm phán với Tổng thống Putin, ngày 4/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định sẽ không thể đạt các thỏa thuận về Ukraine nếu Kiev từ chối đối thoại, bởi "đàm phán cần có hai bên"./.

T.Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực