Tổng thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Afghanistan

Thứ năm, 23/06/2022 10:37
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự cảm thông trước những mất mát của người dân Afghanistan sau trận động đất kinh hoàng khiến hàng nghìn người thương vong, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ quốc gia Tây Nam Á vượt qua thảm họa.

Động đất mạnh khiến hàng trăm người thương vong ở Afghanistan

 Những đứa trẻ ngồi bên cạnh một căn nhà đổ nát sau trận động đất tại quận Spera, thành phố Khost của Afghanistan, ngày 22/6/2022. (Ảnh: CNN)

“Số liệu thống kê đã cho thấy hàng trăm người đã phải bỏ mạng và thương vong. Con số thảm khốc này có thể sẽ còn tiếp tục tăng… Trái tim tôi hướng về những người dân Afghanistan vốn đang quay cuồng sau nhiều năm xung đột, khó khăn kinh tế và đói kém. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng” – tuyên bố của người đứng đầu Liên hợp quốc nêu rõ.

Ông Guterres cho biết, hiện các lực lượng Liên hợp quốc ở Afghanistan đã được huy động đầy đủ, trong khi các nhóm làm việc của Liên hợp quốc đã sẵn sàng đánh giá nhu cầu và hỗ trợ ban đầu cho quốc gia Tây Nam Á sau trận động đất.

“Chúng tôi trông đợi vào cộng đồng quốc tế để trợ giúp hàng trăm gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm họa mới nhất này. Bây giờ là lúc cho sự đoàn kết” – Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Trong một thông điệp đưa ra vào cuối ngày 22/6, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Farhan Haq cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng nhiều tổ chức phi chính phủ khác đang triển khai nhân lực, thuốc men và thiết bị y tế tới hai tỉnh của Afghanistan bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất là Paktika và Khost, đồng thời huy động thêm các nguồn cung y tế bổ sung.

Cho đến nay, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đã triển khai ít nhất 12 đội nhân viên y tế đến huyện Giyan bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Paktika, trong khi một số đội y tế và dinh dưỡng lưu động cũng được cử đến quận Barmal của Paktika và quận Spera ở Khost. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cùng với các đối tác nhân đạo đang đánh giá mức độ thiệt hại ở các vùng sâu vùng xa bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Liên hợp quốc khẳng định chính quyền Taliban đang đưa ra các biện pháp ứng phó sau trận động đất, gồm cả các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn. Tuy nhiên, mưa lớn và gió đang cản trở nỗ lực cứu trợ khi các máy bay trực thăng đã không thể tiếp cận với hiện trường vụ động đất vào chiều 22/6.

Những người có nhà cửa bị hư hại hoặc bị phá hủy sau trận động đất đang tìm kiếm nơi trú ẩn, với nhiều người trong số đó lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Chính quyền Taliban đã hỗ trợ thực phẩm và lều khẩn cấp cho một số gia đình này. Tuy nhiên theo đánh giá của ông Haq thì những nỗ lực này vẫn cần phải có thêm sự trợ giúp.

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng, trước những cơn mưa lớn trái mùa và lạnh giá, việc thiết lập nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân là ưu tiên hàng đầu. Các nhu cầu trước mắt khác bao gồm chăm sóc chấn thương khẩn cấp, cung cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ thực phẩm và hỗ trợ vệ sinh nước và vệ sinh môi trường.

Một người đàn ông đang vớt vát tìm kiếm những vật dụng gia đình còn sót lại trong căn nhà bị đổ nát sau trận động đất. (Ảnh: CNN) 

Sáng 22/4, một trận động đất cường độ mạnh 6,1 độ richter đã tấn công khu vực miền Đông Afghanistan và được đánh giá là trận động đất nghiêm trọng nhất tại quốc gia này kể từ năm 2002.

Theo số liệu cập nhất mới nhất do truyền thông nước ngoài công bố, số người chết sau thảm họa động đất đã vượt qua 1.000 người, trong khi số bị thương cũng lên tới con số hơn 1.500 người. Số người thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng lên do có một số ngôi làng hẻo lánh ở vùng núi và sẽ cần thêm thời gian để thu thập thông tin tại những địa điểm này.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, có khoảng 2.000 ngôi nhà đã bị phá hủy trong trận động đất, trong khi việc thiếu máy móc đang cản trở nỗ lực tìm kiếm người sống sót./.

T.Lan (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực