Tổng thư ký Liên hợp quốc bổ nhiệm điều phối viên nhân đạo cấp cao cho Gaza

Thứ tư, 27/12/2023 16:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 26/12, đã bổ nhiệm nhà ngoại giao Sigrid Kaag người Hà Lan làm điều phối viên tái thiết và nhân đạo cấp cao cho Gaza.
Bà Sigrid Kaag được bổ nhiệm làm điều phối viên tái thiết và nhân đạo cấp cao cho Gaza. (Ảnh: Bart Maat/ANP/AFP/Getty Images) 

Theo vị trí được bổ nhiệm, bà Kaag sẽ tạo điều kiện, điều phối, giám sát và xác minh các chuyến hàng viện trợ đến khu vực bị bao vây, phù hợp với nghị quyết gần đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nhà ngoại giao này cũng sẽ thiết lập một cơ chế của Liên hợp quốc để đẩy nhanh các chuyến hàng cứu trợ nhân đạo qua các quốc gia không tham gia xung đột.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, bà Kaaq dự kiến sẽ nhận nhiệm vụ từ ngày 8/01/2024. Nữ ngoại giao người Hà Lan được đánh giá có nhiều kinh  nghiệm về các vấn đề chính trị, nhân đạo, phát triển cũng như ngoại giao.

Gần đây nhất, bà Kaaq được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất và là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên trong Chính phủ Hà Lan vào tháng 01/2022. Trước đó, bà giữ vị trí Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hợp tác Phát triển Hà Lan từ tháng 10/2017 đến tháng 5//2021. Bên cạnh đó, bà Kaaq cũng từng đảm nhiệm một số vị trí cấp cao khác của Liên hợp quốc, như: Điều phối viên đặc biệt của tổ chức này về Li-băng (giai đoạn 2015 - 2017) hay tham gia Tổ chức chung về cấm vũ khí hóa học và Phái bộ Liên hợp quốc tại Syria (giai đoạn 2013 - 2015).

Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2070, theo đó, yêu cầu cung cấp hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức, an toàn và không bị cản trở trên quy mô lớn trực tiếp cho thường dân Palestine trên khắp Dải Gaza.

Bên cạnh nhiều nội dung khác, Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc bổ nhiệm một điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết, đồng thời kêu gọi "nhanh chóng" thành lập cơ chế của Liên hợp quốc để tăng cường phân phối viện trợ cho người dân Gaza.

Xung đột ở Gaza sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng nữa

 Bức ảnh tài liệu do quân đội Israel công bố vào ngày 23/12/2023 chụp cảnh Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi (bên trái) trong buổi đánh giá tình hình với các binh sĩ quân đội Israel ở Khan Yunis. (Ảnh: AFP)

Xung đột bước sang tháng thứ 3 liên tiếp đang đẩy người dân Gaza vào khủng hoảng nghiêm trọng. Trong khi đó, các nỗ lực trung gian hòa giải của cộng đồng quốc tế vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 26/12, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi nhấn mạnh, cuộc xung đột giữa Israel với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng nữa. “Các lực lượng của chúng tôi sẽ hành động theo nhiều phương pháp khác nhau để có thể bảo tồn lâu dài những kết quả đạt được” - người đứng đầu IDF nói.

Trong bối cảnh trên, nhiều nước trên thế giới tiếp tục bày tỏ quan ngại và kêu gọi các bên thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza. Bộ Ngoại giao Pháp, ngày 26/12 cho biết, nước này "rất quan ngại" về thông báo của Israel về việc sẽ tăng cường và kéo dài chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh Hamas của Palestine ở Gaza.

Bộ Ngoại giao Pháp nhắc lại mạnh mẽ lời kêu gọi đình chiến ngay lập tức dẫn đến ngừng bắn, đồng thời lên án vụ đánh bom có hệ thống một lần nữa khiến nhiều dân thường thiệt mạng trong những ngày gần đây.

Theo thông tấn xã Nhà nước Qatar, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, ngày 26/12, đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden về những diễn biến mới nhất ở Gaza và những nỗ lực hòa giải chung hiện nay nhằm xoa dịu tình hình ở khu vực bị bao vây nhằm đạt được lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Qatar và Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas trong thỏa thuận ngừng bắn cuối tháng 11 vừa qua, theo đó, Hamas thả tự do cho 110 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài mà họ đang giam giữ để đổi lấy 240 phụ nữ và thanh thiếu niên Palestine được giải thoát khỏi các nhà tù của Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng ngày đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch tấn công của Israel vào lãnh thổ Palestine. Nhà lãnh đạo này kêu gọi chấm dứt giao tranh, cho phép tiếp cận liên tục hàng viện trợ và cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza đang bị bao vây và ngăn chặn việc trục xuất người Palestine./.

T.Lan (Theo Xinhua, France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực