Tổng thư ký Liên hợp quốc sắp công du 3 nước châu Á

Thứ tư, 03/08/2022 17:29
(ĐCSVN) – Ngày 2/8, phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric công bố lịch trình chuyến công du châu Á của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, bắt đầu từ ngày 4/8, với chặng dừng chân đầu tiên là Nhật Bản và tiếp theo sau là Mông Cổ và Hàn Quốc.
leftcenterrightdel
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Xinhua)

Cụ thể, ông Dujarric cho biết, người đứng đầu Liên hợp quốc sẽ rời New York (Mỹ) đến Nhật Bản vào ngày 4/8. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Guterres sẽ tham gia Lễ tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima được tổ chức vào ngày 6/8 hàng năm và gặp một số lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng Fumio Kishida. Ngoài ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng sẽ gặp một số nạn nhân còn sống sót sau thảm họa bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki; tham gia đối thoại với các nhà hoạt động trẻ - những người đang dẫn đầu các sáng kiến về giải trừ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và các vấn đề toàn cầu khác.

Trong một thông điệp đưa ra ngày 2/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông báo kế hoạch tham dự lễ kỷ niệm 77 năm ngày xảy ra vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới ở Hiroshima.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ra thông báo về chuyến thăm của ông Guterres, tin tưởng rằng sự kiện này sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhật Bản và Liên hợp quốc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đây là chuyến thăm Nhật Bản lần thứ 5 do ông Guterres thực hiện trên cương vị là người đứng đầu Liên hợp quốc. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên sau 12 năm một Tổng thư ký Liên hợp quốc tham dự Lễ tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima, sau sự hiện diện của cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon vào ngày 6/8/2010. Nhân chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 8/2018, ông Guterres đã tham dự Lễ tưởng niệm hòa bình ở Nagasaki song chưa tham dự Lễ tưởng niệm hòa bình ở thành phố Hiroshima.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, ông Guterres sẽ đến Mông Cổ, nước đã thể hiện cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân và tuyên bố là khu vực không có vũ khí hạt nhân. Nhân dịp này, ông Guterres sẽ tham gia lễ trồng cây tại thủ đô Ulan Bator để công nhận Sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh vào năm 2030 như một phần trong nỗ lực của Mông Cổ nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu và chống sa mạc hóa. Bên cạnh đó, ông Dujarric cũng tiết lộ lịch trình Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ đến thăm một gia đình du mục và tìm hiểu về cuộc sống của họ.

Trong điểm đến cuối cùng nhân chuyến công du 3 nước châu Á, Tổng thư ký Liên hợp quốc sẽ tới Hàn Quốc vào ngày 11/8. Hiện chi tiết về chuyến thăm này của ông Guterres vẫn đang  được lên lịch trình./.

T.Lan (Theo Xinhua, mofa.go.jp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực