Tổng Thư ký OPEC Mohammed Barkindo qua đời

Thứ tư, 06/07/2022 15:33
(ĐCSVN) – Chính trị gia người Nigeria, đồng thời là Tổng Thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ông Mohammed Barkindo vừa qua đời ở tuổi 63 tại quê nhà. Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) Mele Kyari đưa ra thông báo ngày 6/7.
Tổng Thư ký OPEC Mohammed Barkindo được nhiều người ca ngợi là người khổng lồ của ngành công nghiệp dầu mỏ. (Ảnh: Getty Images)

"Chúng ta đã mất đi Tiến sĩ Mohammed Sanusi Barkindo đáng kính. Ông qua đời vào khoảng 23 giờ đêm hôm qua, ngày 5/7/2022. Đây là mất mát lớn đối với gia đình, người thân của ông, là tổn thất to lớn đối với NNPC, với đất nước Nigeria chúng tôi, đối với OPEC và cộng đồng năng lượng toàn cầu. Thông tin chi tiết về tang lễ của ông sẽ sớm được thông báo", ông Kyari viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Ông Barkindo qua đời vài giờ sau khi hội kiến Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari và có bài phát biểu tại Hội nghị Dầu khí Nigeria tại thủ đô Abuja.

Sự ra đi của ông Barkindo là một cú sốc lớn đối với các thành viên của ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới, trong đó nhiều người mô tả ông là một người khổng lồ của ngành công nghiệp này.

Ông Mohammed Barkindo, sinh năm 1959 tại Nigeria. Sự nghiệp của ông kéo dài hơn 4 thập kỷ tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria, Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Nigeria, cũng như OPEC.

Ông Barkindo đảm nhiệm cương vị Tổng Thư ký OPEC kể từ tháng 8/2016 và dự kiến kết thúc nhiệm kỳ của mình vào ngày 31/7 tới và người thay thế ông là Al-Ghais, từng là đại diện của Kuwait tại OPEC từ năm 2017 đến tháng 6/2021.

Ngoài những nỗ lực đoàn kết OPEC trong những năm qua, ông Barkindo còn là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập và điều phối liên minh OPEC+, gồm OPEC và các quốc gia đối tác do Nga dẫn đầu.

Ông Barkindo là người được đánh giá đã góp phần thúc đẩy thỏa thuận hợp tác giữa các nước OPEC+ trong việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu nhằm cân bằng thị trường./.

H.Hà (Theo CNBC, WSJ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực