Tranh cãi xung quanh một điều khoản trong Luật chống khủng bố của Anh

Thứ tư, 13/01/2010 19:24
Chính phủ Anh ngày 12/1 cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo một phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu, có trụ sở ở Xtraxbua (Strasbough), theo đó ngăn không cho cảnh sát nước này áp dụng mục 44 Luật chống khủng bố năm 2000 của Anh để chặn và khám xét người dân nơi công cộng.

Theo phán quyết của tòa án trên, căn cứ vào điều khoản 8 trong Công ước nhân quyền châu Âu, luật chống khủng bố của Anh cho phép cảnh sát được quyền chặn và khám xét người dân, mà không đưa ra được bằng chứng cho thấy những người này thuộc diện tình nghi, là sự vi phạm quyền tự do cá nhân và quyết định mức phạt 30.000 bảng (tương đương 48.000 USD).

Phán quyết được tòa án trên đưa ra sau vụ hai người Anh, bị cảnh sát chặn lại và khám xét khi họ đang trên đường tới tham gia một cuộc biểu tình ở khu vực gần một hội chợ vũ khí tại Luân Đôn hồi tháng 9/2003, đưa đơn kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu. Tuy nhiên, Chính phủ Anh cho rằng cảnh sát đã hành động đúng luật nhằm ngăn chặn những nguy cơ đe dọa khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Anh Alan Giônxơn (Alan Johnson) khẳng định mục 44 Luật chống khủng bố năm 2000 của Anh là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Mục 44 Luật chống khủng bố được Anh thông qua năm 2000 trao quyền cho cảnh sát chặn và khám xét những người bị tình nghi khủng bố. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền, những người phản đối và nhiếp ảnh gia đã lên tiếng phàn nàn rằng cảnh sát thường lạm dụng quyền này để ngăn cản người dân thực hiện các hoạt động hợp pháp như tham gia các cuộc biểu tình hoặc chụp hình các sĩ quan cảnh sát cũng như các công trình công cộng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực