Triều Tiên phô diễn vũ khí tối tân tại lễ duyệt binh chào mừng thành công Đại hội

Thứ sáu, 15/01/2021 17:17
(ĐCSVN) – Tối 14/1, Triều Tiên đã tổ chức lễ duyệt binh ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để chào mừng thành công của Đại hội lần thứ VIII của Đảng Lao động vừa kết thúc. Nhân sự kiện này, Triều Tiên đã trình làng nhiều vũ khí tối tân, gồm cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Triều Tiên: Biểu diễn nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội lần thứ VIII

Bế mạc đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự lễ duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng, tối 14/1.
(Ảnh: KCNA/Reuters) 

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, khi tham dự lễ duyệt binh ở Quảng trường Kim Nhật Thành, tân Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã cam kết tăng cường kho vũ khí hạt nhân của đất nước.

Mặc áo khoác da và đội mũ lông, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mỉm cười vẫy tay trong lễ duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng tối 14/1. Dẫn đầu lễ duyệt binh là màn phô diễn của các xe bọc thép, tiếp theo sau là tên lửa chiến thuật tối tân. Máy bay chiến đấu bay theo đội hình và vẽ "số tám" trên bầu trời bằng pháo hoa để chào mừng Đại hội đảng lần thứ VIII.

Theo mô tả của KCNA: “Hàng dài xe tăng nguyên mẫu đã chạy qua Quảng trường Kim Nhật Thành, theo sau là những xe chở tên lửa chiến thuật cực kỳ hiện đại… Tiếp đến là các loại pháo tự hành, phô trương sức mạnh của lực lượng pháo binh Triều Tiên… Vũ khí hùng mạnh nhất trên thế giới là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) đã lần lượt tiến vào quảng trường, phô diễn sức mạnh của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên”.  

Bài viết trên KCNA cũng đã ca ngợi sức mạnh của quân đội Triều Tiên, đồng thời khẳng định vị thế của Triều Tiên là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hiện chưa rõ Triều Tiên có trình diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tại lễ duyệt binh này hay không, trong khi chi tiết về loại SLBM tại sự kiện này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, những hình ảnh do các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên phát đi dường như đã cho thấy sự xuất hiện của một loại SLBM mới tại lễ duyệt binh.

Các vũ khí tối tân được phô diễn tại lễ duyệt binh. (Ảnh: KCNA/Reuters) 

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự lễ duyệt binh, song chỉ đưa ra chỉ thị mà không có bài phát biểu. Thay vào đó, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Jong-gwan đã đọc bài phát biểu tại sự kiện này. Ngoài ra, các quan chức cấp cao khác của Triều Tiên cũng có mặt tại lễ duyệt binh, trong đó có ông Choe Ryong-hae, nhà lãnh đạo số 2 của Triều Tiên, và ông Jo Yong-won, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên.

Theo mô tả của KCNA, tất cả các đại biểu tham dự lễ duyệt binh đã “vỡ òa trong tiếng reo hò cuồng nhiệt” khi ông Kim Jong-un xuất hiện và tham dự phần chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện. Sau màn chụp ảnh với đại biểu, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khẳng định quyết tâm đưa Triều Tiên vượt qua mọi thách thức và trở ngại để tiến lên phía trước, với tinh thần cách mạng Paektu, tinh thần tự lực.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức duyệt binh mừng Đại hội Đảng. Lễ duyệt binh này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn vào đêm 10/10 để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động. Trong lễ duyệt binh cách đây hơn 3 tháng, Triều Tiên đã trình diễn một ICBM mới và một SLBM. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện này./.

Thu Lan (Theo Yonhap, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực