Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo

Thứ ba, 11/01/2022 14:12
(ĐCSVN) - Quân đội Hàn Quốc ngày 11/1 cho biết, Triều Tiên vừa phóng một vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản, mà Hàn Quốc gọi là vùng biển phía Đông. Sự kiện này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công tên lửa siêu thanh.

Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh

Báo chí Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện sáng 11/1.
(Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện vụ phóng vào khoảng 7 giờ 27 phút sáng 11/1. JCS đã thông báo cho báo giới về vụ phóng qua tin nhắn, song không tiết lộ thêm thông tin chi tiết. Hiện các chuyên gia tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích chi tiết về vụ phóng.

Cũng theo JCS, quân đội Hàn Quốc đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để giám sát các động thái quân sự từ Triều Tiên, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó. Cũng trong sáng 11/1, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập họp khẩn và tỏ rõ sự tiếc nuối về động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng hồi đáp trước các đề xuất đối thoại.

Trong khi đó, theo nhận định của báo chí Hàn Quốc, Triều Tiên có thể đã thực hiện vụ phóng tên lửa từ tỉnh phía Bắc Jagang tiếp giáp với Trung Quốc. Đây cũng là khu vực Triều Tiên đã phóng thử tên lửa siêu thanh vào ngày 5/1 và một vụ phóng tên lửa tối tân khác vào tháng 9 năm ngoái. Vụ phóng tên lửa ngày 5/1 diễn ra chỉ  vài ngày sau khi Bình Nhưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược tăng cường năng lực quốc phòng tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.

Động thái quân sự mới nhất được Triều Tiên thực hiện trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang triệu tập họp kín để thảo luận về vụ phóng tên lửa do nước này thực hiện hồi tuần trước. Ngay trước thềm diễn ra phiên họp, 6 nước gồm: Mỹ, Albania, Anh, Pháp, Ireland và Nhật Bản đã ra tuyên bố chung kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trước các hành vi gây bất ổn, từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và tiến hành các vòng đàm phán ý nghĩa hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn. Các nước kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra tiếng nói chung nhằm phản đối các hành vi gây bất ổn của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thực hiện trách nhiệm áp đặt trừng phạt lên Triều Tiên theo tinh thần các bản nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trình bày tuyên bố chung của 6 nước trước phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield khẳng định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã vi phạm rõ ràng các bản nghị quyết của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, trong khi chương trình phát triển tên lửa mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi cũng là mối đe dọa tới hòa bình, an ninh thế giới. Qua đó, đại diện ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên lựa chọn đối thoại, hòa bình và từ bỏ chương trình phát triển vũ khí phi pháp.

Đại sứ Linda Thomas-Greenfield nêu rõ: "Mỗi vụ phóng tên lửa không chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng cường năng lực (hạt nhân) của Triều Tiên, mà còn mở rộng lượng vũ khí sẵn có để xuất khẩu sang các khách hàng và đầu mối tiêu thụ vũ khí bất hợp pháp trên khắp thế giới".

Các nước phản ứng sau động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên

Phản ứng ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, sáng 11/1, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã nhắc lại tầm quan trọng của các nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều tới mức “không thể thay đổi”, coi đây là điều cốt yếu để giải quyết cơ bản những lo ngại bắt nguồn từ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên cần lựa chọn hợp tác vì hòa bình, thay vì hành động đi ngược lại những nỗ lực nhằm vun đắp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên tương tự như các vụ phóng tên lửa mà nước này vừa thực hiện.

Sáng cùng ngày, lực lượng Bảo vệ bờ biển của Nhật Bản nhận định Triều Tiên có thể đã phóng một quả tên lửa đạn đạo. Các quan chức Nhật Bản đang kêu gọi các tàu thuyền chờ thêm thông tin.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng và cho biết chính phủ Nhật Bản đang đề cao cảnh giác và tiếp tục giám sát tình hình. Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông đã chỉ thị các quan chức chính phủ nỗ lực tối đa thu thập và phân tích dữ liệu để có thể cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác tới người dân. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ thị giới chức Nhật Bản cần bảo đảm an toàn cho các phương tiện tàu thuyền và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực