Triều Tiên phóng vật thể về phía Biển Nhật Bản

Thứ tư, 05/01/2022 13:26
(ĐCSVN) – Quân đội Hàn Quốc cho biết vào sáng 5/1, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay chưa xác định về phía Biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng vật thể đầu tiên do Triều Tiên thực hiện trong năm nay.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện vào sáng 5/1.
(Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Theo thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo diễn ra vào khoảng 8 giờ 10 phút sáng ngày 5/1, từ một căn cứ trên mặt đất. Hiện giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các dữ liệu liên quan để có thể cung cấp thêm thông tin về vụ phóng.

“Quân đội Hàn Quốc hiện đang phối hợp với Mỹ để theo sát những động thái từ Triều Tiên, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng trước khả năng Triều Tiên thực hiện thêm các vụ phóng” – thông báo của JCS nêu rõ.

Chính phủ Nhật Bản ngày 5/1 thông báo Triều Tiên đã phóng một vật thể dường như là tên lửa đạn đạo hướng ra ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này. Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của đội phản ứng, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục phân tích thông tin và theo dõi tình hình.

Trong thông báo phát đi cùng ngày Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết Tokyo sẽ tăng cường cảnh giác và các hoạt động giám sát sau vụ phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo do Triều Tiên Triều Tiên thực hiện. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng tỏ rõ sự tiếc nuối khi Triều Tiên có động thái lặp lại các vụ phóng thử kể từ năm ngoái. Ông đã chỉ đạo các quan chức Nhật Bản và hiện đang nỗ lực thu thập, phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho công chúng.

Thủ tướng Kishida cho biết ông đã yêu cầu các quan chức Nhật Bản thực hiện các biện pháp chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra.

Vụ phóng vật thể vào sáng 5/1 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên kết thúc phiên họp toàn thể kéo dài 5 ngày nhằm vạch ra các vấn đề trọng tâm của đất nước xoay quanh phát triển kinh tế và ứng phó với đại dịch.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng quốc phòng của Triều Tiên, đồng thời chỉ ra rằng tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng trở nên bất ổn.

Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không gửi gắm thông điệp cụ thể nào tới Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, vụ phóng vật thể mới nhất của Triều Tiên được đánh giá là một động thái nhằm “nâng cao vị thế” của Triều Tiên trong các vòng đối thoại nếu có diễn ra trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, vụ phóng mà Triều Tiên thực hiện vào sáng 5/1 có thể là một phần trong các cuộc tập trận mùa đông của nước này.

Hồi tháng 10/2021, Triều Tiên đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới, làm tăng thêm lo ngại về những tiến bộ công nghệ mà Bình Nhưỡng đã đạt được trong các loại vũ khí khó bị đánh chặn./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực