Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới

Thứ năm, 25/01/2024 13:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 25/1, Triều Tiên thông báo nước này đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới mang tên "Pulhwasal-3-31" vào 1 ngày trước đó, như một phần của nỗ lực nhằm phát triển các hệ thống vũ khí uy lực.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa hành trình chiến lược mới của Triều Tiên. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nhận định từ Tổng cục Tên lửa Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm là "quá trình cập nhật liên tục hệ thống vũ khí, đồng thời là hoạt động thường xuyên và bắt buộc của cơ quan này cũng như các viện khoa học quốc phòng trực thuộc".

Cũng theo KCNA, vụ phóng không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự an toàn của các nước láng giềng của Triều Tiên và không liên quan gì đến an ninh khu vực. Tuy nhiên, thông tin từ KCNA không tiết lộ thông tin chi tiết về vụ phóng thử tên lửa, gồm cả quãng đường bay của thiết bị.

Vụ việc ngày 24/1 đánh dấu vụ phóng tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 9 năm ngoái khi nước này bắn thử hai tên lửa hành trình chiến lược tầm xa về phía biển Hoàng Hải. Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng cho biết các tên lửa đã di chuyển theo quỹ đạo bay dài 1.500 km.

Năm ngoái, Triều Tiên cũng đã thử tên lửa hành trình Hwasal-1 và Hawal-2 được cho là có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng, Pulhwasal-3-31 có thể là một tên lửa tầm ngắn, vì một bức ảnh do KCNA đăng tải cho thấy chiều dài tổng thể của thiết bị ngắn hơn các tên lửa hành trình loại Hwasal trước đây.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc thông báo phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa hành trình về phía Hoàng Hải vào khoảng 7 giờ sáng ngày 24/1.

Vụ phóng thử thiết bị được thực hiện không lâu sau khi Triều Tiên phóng tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn về vùng biển phía Đông vào ngày 14/1 và cũng là phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2024.

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm một máy bay không người lái tấn công hạt nhân dưới nước để phản đối cuộc tập trận chung mới nhất giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Ngay sau vụ phóng thử thiết bị mới nhất của Triều Tiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các các động thái có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng và quay lại bàn đối thoại.

Thông điệp này cũng đã được Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nhắc lại trong cuộc họp báo ngày 25/1.

 “Điều quan trọng cần nhớ là chúng tôi đã rõ ràng về một thực tế là chúng tôi không có ý định thù địch với Triều Tiên và tiếp tục để mở con đường ngoại giao mà không đi kèm điều kiện tiên quyết… Đây cũng là lộ trình để chúng tôi tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các đồng minh và đối tác khác về cách thức hợp tác tốt nhất để ngăn chặn các hành vi khiêu khích và có nguy cơ gây bất ổn từ Triều Tiên”  - ông Patel nói.

Cũng trong cuộc họp báo cùng ngày, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định thiện chí của Washington nhằm tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về việc xác định cách thức quản lý rủi ro quân sự cũng như thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài và hiện thực mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.

T.Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực