Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh

Thứ năm, 06/01/2022 16:34
(ĐCSVN) - Ngày 6/1, Triều Tiên xác nhận nước này đã phóng thử thành công tên lửa "siêu thanh" vào một ngày trước đó. Hành động phô diễn lực lượng đầu tiên của Bình Nhưỡng trong năm 2022 diễn ra chỉ ít lâu sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử đầu tiên tên lửa siêu thanh Hwasong-8 vào tháng 9 năm ngoái.

Triều Tiên phóng vật thể về phía Biển Nhật Bản

Triều Tiên vừa tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh. Ảnh: KCNA 

Ngày 5/1, quân đội Hàn Quốc thông báo về việc Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo từ tỉnh phía Bắc Jagang về phía vùng biển phía Đông. Jagang là khu vực mà Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa siêu thanh Hwasong-8 hồi tháng 9/2021.

Thông tin chi tiết về vụ phóng, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, quả tên lửa đã di chuyển theo chiều ngang 120 km trong cự ly bay của đầu đạn siêu thanh từ phương vị phóng ban đầu đến phương vị mục tiêu và đánh trúng mục tiêu đã định cách đó 700 km. Tuy nhiên, tốc độ bay của tên lửa đã không được tiết lộ.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông trực tiếp theo dõi vụ phóng.

Tên lửa siêu thanh thường bay với tốc độ ít nhất là Mach 5, tức là gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc tương đương với khoảng 6.125 km/giờ, khiến đối phương có rất ít thời gian để phản ứng. Trong vụ phóng thử lần đầu tiên vào năm ngoái, tên lửa siêu thanh Hwasong-8 của Triều Tiên đã đạt tốc độ bay khoảng Mach 3.

Theo các bức ảnh do KCNA công bố, hình dạng đầu đạn của tên lửa được phóng đi hồi tháng 9/2021 và tuần này có hình dáng hơi khác nhau. Đây là một dấu hiệu có thể cho thấy Triều Tiên đang phát triển hai loại tên lửa siêu thanh khác nhau hoặc đã cải tiến phiên bản tên lửa đầu tiên chế tạo hồi năm ngoái.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đánh giá, thiết bị tên lửa do Triều Tiên phóng đi vào tháng 9/2021 dường như mới chỉ đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và cần thêm một khoảng thời gian đáng kể để triển khai trên thực tế.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA đánh giá vụ phóng tên lửa siêu thanh mới nhất đã cho thấy độ tin cậy của hệ thống ống dẫn nhiên liệu trong điều kiện thời tiết mùa đông. Thông tin này cho thấy, Triều Tiên có thể đã sử dụng nhiên liệu lỏng để giảm thời gian chuẩn bị tiến hành vụ phóng tên lửa. KCNA cho biết, phát triển tên lửa siêu thanh là "nhiệm vụ cốt lõi quan trọng nhất trong số 5 nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lĩnh vực vũ khí chiến lược" được đề ra trong kế hoạch phát triển 5 năm của Triều Tiên. Thành công liên tiếp của các vụ phóng thử tên lửa siêu thanh mang ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy nhanh nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng vũ trang chiến lược mà Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8 đã đề ra.

Mỹ, Hàn kêu gọi Triều Tiên nối lại đối thoại

Vụ phóng tên lửa ngày 5/1 được Triều Tiên thực hiện trong vòng chưa đầy 1 tuần kể từ sau thời điểm kết thúc phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, đưa ra cam kết tiếp tục nâng cao năng lực quân sự trong bối cảnh tình hình thế giới đang ngày càng trở nên thiếu ổn định.

Sau đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra ở Hà Nội năm 2019, Triều Tiên đã giữ thái độ “im lặng” trước những đề xuất đàm phán, đồng thời yêu cầu Washington trước tiên cần từ bỏ áp đặt tiêu chuẩn kép và chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng.

Ngày 5/1, Mỹ đã lên án Triều Tiên phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo. Washington coi đây không chỉ là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mà còn đe dọa tới các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, thông điệp do Mỹ phát đi cùng ngày cũng hối thúc Bình Nhưỡng trở lại tham gia đối thoại, đồng thời khẳng định Mỹ vẫn kiên trì theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên.      

Cũng trong ngày 5/1 , Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục theo sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong khi theo đuổi nỗ lực để cải thiện mối quan hệ liên Triều thông qua việc nối lại đối thoại và hợp tác. "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên chân thành hồi đáp trước những nỗ lực của chúng tôi nhằm vun đắp hòa bình và hợp tác thông qua đối thoại” – thông điệp của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), các quan chức hàng đầu của nước này cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình nối lại đối thoại với Triều Tiên./.

Thu Lan (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực