“Trợ cấp nhàn rỗi” ở Đức

Thứ hai, 24/08/2020 18:12
(ĐCSVN) – Trường Đại học Mỹ thuật tại Hamburg (Đức) vừa thông báo sẽ sẵn sàng chi khoản “trợ cấp nhàn rỗi” cho những công dân Đức sẵn sàng từ bỏ mọi hoạt động để tham gia vào một phần của chương trình nghiên cứu cho một cuộc triển lãm về tính bền vững.
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty 

Theo đó, sẽ có 3 người nhận được trợ cấp vì “không làm gì cả” và được trả 1.900 USD để tham gia vào một hình thức cụ thể của “sự thụ động một cách chủ động”.

Trường Đại học Mỹ thuật Hamburg cho biết, các ứng cử viên tham gia chương trình này được tự do lựa chọn “hình thức nhàn rỗi” riêng và một hội đồng của nhà trường sẽ lựa chọn 3 hình thức được đánh giá cao nhất.

Các ứng cử viên tham dự có thể gửi bài thuyết trình ẩn danh đến hạn 15/9 và phải thuyết phục ban giám khảo rằng hình thức “thụ động một cách tích cực” mà họ lựa chọn là đặc biệt và có liên quan tới chương trình nghiên cứu. Theo đó, đơn đăng ký sẽ bao gồm 4 câu hỏi: Bạn không muốn làm gì? Bạn không muốn làm điều đó trong bao lâu? Tại sao việc không làm điều đó lại quan trọng đối với bạn? Tại sao bạn lại là người thích hợp để không làm công việc đó?

Ông Friedrich von Borries, một kiến trúc sư và là “nhà thiết kế” của chương trình này thừa nhận rằng: “Không làm gì cả cũng không phải là điều dễ dàng gì…Chúng tôi muốn tập trung vào sự thụ động một  cách chủ động. Nếu bạn nói rằng bạn không di chuyển trong vòng 1 tuần thì điều đó thật ấn tượng. Nếu bạn nêu ý tưởng rằng bạn sẽ không di chuyển hoặc suy nghĩ thì điều đó thậm chí còn ấn tượng hơn… Nếu bạn nói rằng bạn sẽ không đi ngủ, thì bạn cũng chỉ thực hiện được điều đó trong vài ngày. Song nếu bạn nói rằng bạn sẽ không đi mua sắm thì điều đó còn có thể thực hiện trong một thời gian lâu hơn nữa”.

Trường Đại học Mỹ thuật tại Hamburg khẳng định, chương trình trợ cấp này không phải là một trò đùa mà là một thử nghiệm với ý định nghiêm túc – đó là khám phá cấu trúc của xã hội và cách để mỗi cá nhân giảm bớt các tác động tiêu cực từ bản thân đối với những người khác./.

Thu Lan (Theo The guardian, UPI)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực