Trung - Mỹ thừa nhận còn tồn tại nhiều khác biệt

Thứ bảy, 24/09/2022 17:12
Tại cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Anthony Blinken bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra ở thành phố New York (Mỹ) ngày 23/9 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh và Washington có cả lợi ích chung lẫn sự khác biệt, thực trạng này sẽ không bao giờ thay đổi và cũng không cản trở quan hệ hợp tác trước đây.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp người đồng cấp Mỹ Anthony Blinken. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Trung Quốc và Mỹ là hai cường quốc, có cả lợi ích chung và sự khác biệt sâu sắc, thực trạng này không thể thay đổi". Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thay đổi nhận thức về Bắc Kinh, nghiên cứu và sửa đổi chính sách đối với Trung Quốc và tạo môi trường thuận lợi để đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định.

Theo hãng tin Reuters, về phần mình, Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh "sự cần thiết phải duy trì các đường liên lạc mở để có thể quản lý mối quan hệ Mỹ - Trung một cách có trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng". Ông Blinken nhấn mạnh: "Rõ ràng, sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tồn tại, nhưng chúng tôi nhận thấy sự cần thiết phải quản lý những khác biệt đó và sự cạnh tranh giữa chúng ta một cách có trách nhiệm".

Cuộc gặp kéo dài 90 phút giữa ông Vương Nghị và ông Blinken diễn ra trong bối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có xu hướng leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây, liên quan tới phát ngôn của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chuyến thăm vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) của các quan chức, nghị sĩ Mỹ.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng phía Mỹ một lần nữa khẳng định rõ Mỹ không thay đổi việc theo đuổi chính sách Một Trung Quốc đã có từ lâu. Mỹ khẳng định việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là "tuyệt đối và cực kỳ quan trọng"./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực