Trung Quốc cam kết cung cấp 2 tỷ liều vaccine COVID-19 cho thế giới

Thứ sáu, 06/08/2021 17:29
(ĐCSVN) – Trung Quốc cam kết cung cấp 2 tỷ liều vaccine COVID-19 cho thế giới trong năm 2021. Không chỉ có vaccine, Bắc Kinh còn cam kết sẽ hỗ trợ tài chính 100 triệu USD cho cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX nhằm hỗ trợ phân bổ vaccine tới các nước đang phát triển.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Xinhua)

Đây là nội dung thông điệp do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi tới một diễn đàn trực tuyến về hợp tác vaccine ngày 5/8 và được Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lại trong một tuyên bố phát đi cùng ngày.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẽ nỗ lực tối đa để giúp các nước đang phát triển ứng phó với đại dịch.

Còn theo số liệu do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra tại diễn đàn trực tuyến ngày 5/8 thì cho tới nay, nước này đã cung cấp 770 triệu liều vaccine cho các nước khác.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Công ty Sinovac Biotech (SVA.O) của Trung Quốc, ông Doãn Vệ Đông (Yin Wei Dong) cho biết, hiện nhà cung ứng vaccine chủ lực của Trung Quốc này đã ký kết các thỏa thuận hợp tác nhằm phân phối 900 triệu liều vaccine cho 20 nước khác trên thế giới.

Theo ông Doãn Vệ Đông, ngoài Trung Quốc, các đối tác của Sinovac ở Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Ai Cập cũng sẽ tham gia sản xuất vaccine nhằm hỗ trợ cho các nước trên thế giới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Sinovac không tiết lộ việc bàn giao vaccine sẽ diễn ra vào thời điểm nào.

“Sinovac sẽ áp dụng các quy định ở các quốc gia khác nhau trong thử nghiệm lâm sàng và cấp phép sử dụng khẩn cấp cho hai phiên bản vaccine mới của hãng, được điều chỉnh để nhắm tới các mục tiêu tương ứng là biến thể Delta và Gamma trong tương lai gần” – ông Doãn Vệ Đông nói.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới diễn ra hồi tháng 5/2021, ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc đã cung cấp hơn 300 triệu liều vaccine cho hơn 80 nước trên thế giới, kèm theo 2 tỷ USD viện trợ để giúp các nước đang phát triển vượt qua đại dịch và phục hồi kinh tế. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cam kết dành cho các nước đang phát triển khoản viện trợ quốc tế 3 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Cam kết hỗ trợ về vaccine và tài chính được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này đã tặng hơn 100 triệu liều vaccine cho các nước khác. Trong tháng 8, Washington sẽ bắt đầu phân phối thêm 500 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer đến 100 quốc gia thu nhập thấp nhằm thể hiện trách nhiệm san sẻ trong cuộc chiến chống đại dịch trên phạm vi toàn thế giới.

Ngày 4/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang quan ngại về khoảng cách càng nới rộng về tỷ lệ chủng ngừa vaccine COVID-19 giữa các nước giàu và các nước nghèo trên thế giới. Hiện một số nước giàu có đã bắt đầu hoặc lên kế hoạch tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho những người đã được chủng ngừa đầy đủ nhằm tăng cường bảo vệ trước biến thể Delta. Trước thực tế trên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi các nước dừng tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người dân, ít nhất là tới tháng 9 tới để dành vaccine cho những nước nghèo và tiến tới việc tiêm chủng ngừa cho 10% dân số của mỗi nước./.

Thu Lan (Theo Reuters, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực