Trung Quốc cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế

Thứ ba, 20/06/2023 10:15
(ĐCSVN) – Ngày 20/6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản lần đầu tiên trong vòng 10 tháng qua nhằm thúc đẩy sự phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản lần đầu tiên trong vòng 10 tháng nhằm hỗ trợ nền kinh tế. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm sẽ giảm 10 điểm cơ bản, xuống mức 3,55% từ mức 3,65% hiện nay. Trong khi đó, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm được sử dụng để xác định lãi suất thế chấp cũng được giảm 10 điểm cơ bản xuống 4,2% từ mức 4,3% hiện tại.

Động thái này của PBOC đúng như kỳ vọng của thị trường, do PBOC đã cắt giảm lãi suất cho vay trung và ngắn hạn vào tuần trước.

Lần gần đây nhất Trung Quốc cắt giảm cả lãi suất cơ bản 2 kỳ hạn là vào tháng 8/2022 sau khi một loạt các dữ liệu phản ánh sự phục hồi kinh tế của nước này đang diễn ra chậm chạp.

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy, sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc thấp hơn dự báo, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể bị đình trệ trong năm nay.

Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất quy mô lớn của Trung Quốc cũng đang phải vật lộn với nhu cầu yếu, trong khi lĩnh vực bất động sản từng là động lực kinh tế chính đã không thể phục hồi sau 3 năm sụt giảm.

Ngoài hoạt động kinh doanh trì trệ, Trung Quốc cũng đang phải đối phó với xu hướng giảm lạm phát trong năm nay, trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp yếu.

Trong một cuộc thăm dò với 32 chuyên gia kinh tế của Reuter, tất cả đều dự đoán Trung Quốc sẽ cắt giảm cả lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và kỳ hạn 5 năm.

Trước đó, Ngân hàng Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm nay từ mức 6% xuống còn 5,4%, lưu ý nền kinh tế nước này vẫn còn phải đối mặt với nhiều bất ổn phía trước.

Trước Goldman Sachs, nhiều ngân hàng khác như UBS, Bank of America và JPMorgan cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2023 của Trung Quốc./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực