Trung Quốc điều tra hãng chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ

Chủ nhật, 02/06/2019 08:37
(ĐCSVN) – Các nhà chức trách Trung Quốc vừa quyết định mở cuộc điều tra công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ trước nghi ngờ vi phạm các quy định về chuyển phát nhanh của Trung Quốc, trong đó có việc cáo buộc FedEx đã thay đổi địa chỉ tiếp nhận bưu kiện và vi phạm nghiêm trọng các lợi ích pháp lý của khách hàng.

Huawei tiếp tục cuộc chiến pháp lý chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ

Thế giới tuần qua: Cuộc chiến Huawei và nguy cơ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu

FedEx trở thành nguồn cơn gây căng thẳng tiếp theo trong cuộc chiến thương mại
Mỹ-Trung. (Ảnh: Reuters)

Đây được xem là biện pháp trả đũa mới nhất của Trung Quốc nhằm vào Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang có dấu hiệu tăng nhiệt và lan sang khía cạnh pháp lý.

FedEx đã vướng vào rắc rối pháp lý sau khi cách đây ít lâu, tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đã phàn nàn về việc một số bưu kiện của họ thay vì được chuyển phát tới các địa chỉ ở châu Á lại bị đưa tới Mỹ. Huawei đã tuyên bố "xem xét lại" quan hệ làm ăn với FedEx sau vụ việc.

Thông điệp đăng tải trên hãng thông tấn Tân Hoa (Xinhua) của Trung Quốc nêu rõ, việc công ty chuyển phát nhanh của Mỹ không chuyển các bưu kiện tới các địa chỉ được yêu cầu ở Trung Quốc đã “hủy hoại nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đồng thời vi phạm luật pháp và các quy định trong ngành công nghiệp chuyển phát nhanh tại Trung Quốc”.

Trong khi đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng cho rằng, việc các cơ quan hữu quan nước này mở cuộc điều tra về FedEx sẽ phát đi tín hiệu “cảnh báo tới các công ty, các tổ chức và các cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm các nguyên tắc và quy định của Trung Quốc”.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt liên quan đến những hoạt động của “gã khổng lồ công nghệ” Huawei của Trung Quốc. Ngày 15/5, Mỹ đã đưa Huawei và 68 thực thể khác vào một "danh sách đen" xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của chính phủ Mỹ. Phía Trung Quốc đang nghi ngờ rằng chính phủ Mỹ có thể đã yêu cầu thay đổi địa chỉ tiếp nhận các bưu kiện của Huawei.

Về phía văn phòng đại diện của FedEx tại Trung Quốc khẳng định, các bưu kiện nói trên đã bị lỗi định vị tuyến đường khi chuyển phát và FedEx không hề nhận được yêu cầu thay đổi địa chỉ tiếp nhận bởi bất kỳ bên thứ 3 nào.

Hiện Trung Quốc được cho là đang đẩy mạnh các biện pháp đáp trả trước các hành vi gây sức ép về thương mại từ phía Mỹ. Ngày 31/5, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ công bố bản danh sách các “thực thể nước ngoài” gây tổn hại đến các lợi ích chính đáng của các công ty Trung Quốc.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (2/6), Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ ra Sách Trắng đề cập tới lập trường của nước này trong các vòng đàm phán về thương mại, kinh tế với Mỹ và sẽ tổ chức họp báo về vấn đề này./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, Nikkei)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực