Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV

Thứ ba, 05/03/2024 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 5/3, Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại - tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV đã khai mạc trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Theo chương trình nghị sự, kỳ họp dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 11/3.
Phiên khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIV tại Bắc Kinh, ngày 5/3/2024. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tham dự sự kiện quan trọng này có Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng gần 3.000 đại biểu đại diện cho các dân tộc, các tầng lớp nhân dân Trung Quốc.

Ông Vương Hỗ Ninh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc (CPPCC) đã đọc báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ CPPCC tại phiên họp.

Đánh giá công việc của CPPCC trong năm qua, ông Vương Hỗ Ninh đã điểm lại những thành tựu mới Ủy ban toàn quốc (CPPCC) khóa 14 và Ủy ban Thường vụ CPPCC, cũng như những đóng góp của hai cơ quan này trong phục vụ sự nghiệp phát triển của Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Ông Vương Hỗ Ninh nhấn mạnh, năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và là năm bản lề để đạt được các mục tiêu cũng như những nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025). Đây cũng là năm đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập CPPCC.

Chủ tịch Ủy ban toàn quốc CPPCC cho biết,  trong năm 2024, CPPCC sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hiện đại hóa Trung Quốc, tích cực đưa ra các đề xuất, thúc đẩy sự đồng thuận rộng rãi, đồng thời tập trung trí tuệ và sức mạnh để đất nước đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong cả năm.

Theo báo cáo về kết quả xử lý các đề xuất của cố vấn chính trị kể từ kỳ họp trước, tổng cộng 5.621 đề xuất đã được đệ trình kể từ phiên họp năm 2023. Trong số 4.791 đề xuất được đệ trình thì có tới 99,9% đề xuất đã được xử lý và nhận được phản hồi.

Kỳ họp Quốc hội thường niên là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của Trung Quốc trong năm. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ nghe báo cáo công tác Chính phủ của Thủ tướng Lý Cường. Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ công bố một loạt mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm nay.

Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo dư luận trong và ngoài Trung Quốc, bởi qua đây, thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế - xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian qua, cũng như những định hướng phát triển trong thời gian tới trong bối cảnh nền kinh tế lớn thế giới đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong năm 2024, Trung Quốc dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5%, tương tự như mục tiêu của năm 2023. Tuy nhiên, mục tiêu năm nay được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do nền kinh tế đang đứng trước nhiều khó khăn, trong khi cú hích phục hồi sau đại dịch đang mờ dần./.

T.Lan (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực