Trung Quốc sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu từ đầu năm 2020

Thứ hai, 23/12/2019 15:33
(ĐCSVN) - Ngày 23/12, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo Trung Quốc sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hàng loạt sản phẩm kể từ ngày 1/1/2020 nhằm thúc đẩy phát triển thương mại chất lượng cao.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Xinhua) 

Sau khi được Quốc vụ viện thông qua, Ủy ban Thuế vụ gần đây đã ra công bố các điều chỉnh về thuế nhập khẩu theo tinh thần của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ XIX, phiên họp toàn thể lần thứ 2, thứ 3, thứ 4 của Ban chấp hành Trung ương CPC khóa XIX và Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương.

Theo Ủy ban Thuế vụ Trung Quốc, để kích thích tiềm năng nhập khẩu và tối ưu hóa cơ cấu thương mại, Trung Quốc sẽ hạ thuế nhập khẩu đối với 850 mặt hàng kể từ ngày 1/1/2020. Ủy ban Tài chính cũng cho biết các điều chỉnh sẽ giúp tăng lượng hàng hóa nhập khẩu, thúc đẩy sự phát triển thương mại gắn với môi trường, cũng như sự phát triển thương mại chất lượng cao.

Theo Ủy ban Thuế vụ, trong số 850 mặt hàng được giảm lãi suất sẽ bao gồm các sản phẩm như thịt lợn đông lạnh, bơ đông lạnh nhằm đáp ứng nhu cầu khan hiếm trong nước.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ áp thuế nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng dược phẩm có chứa thành phần chất an-ca-lô-ít trong điều trị hen suyễn cũng như các nguyên liệu để sản suất thuốc trị tiểu đường mới để giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra, các sản phẩm gỗ và giấy cũng sẽ được giảm thuế.

Ủy ban Thuế vụ cho hay, để thúc đẩy sự phát triển thương mại gắn với môi trường, Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu tạm thời đối với phế liệu vonfram và niobi theo thuế suất nhập khẩu ưu đãi thông thường (MFN) kể từ ngày 1/1/2020 nhằm thắt chặt việc quản lý chất thải rắn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cho biết sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với 176 sản phẩm công nghệ thông tin kể từ ngày 1/7/2020.

Năm 2020, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng thuế suất MFN đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ 23 quốc gia và khu vực theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) hoặc các thỏa thuận thương mại ưu đãi mà Trung Quốc đã ký kết, trong đó bao gồm New Zealand, Peru, Costa Rica, Thụy Sĩ, Iceland, Singapore, Úc, Hàn Quốc, Georgia, Chile và Pakistan…

Cũng từ năm 2020, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng thuế quan ưu đãi đối với các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia kém phát triển mà nước này đã thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trước đó, ngày 19/12, Trung Quốc công bố danh sách các sản phẩm của Mỹ sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong thời gian tới. Động thái này tiếp nối sau khi Bắc Kinh và Washington nhất trí ký kết thỏa thuận “giai đoạn một” nhằm giúp xoa dịu căng thẳng thương mại song phương giữa 2 nước. Thông báo của Ủy ban Thuế vụ nêu rõ quyết định miễn thuế có hiệu lực từ ngày 26/12/2019 tới ngày 25/12/2020. Tuy nhiên, Bắc Kinh không nêu rõ tổng giá trị các mặt hàng nhập khẩu sẽ được miễn thuế./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực