Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng

Thứ hai, 21/10/2024 14:47
(ĐCSVN) - Ngày 21/10, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã quyết định cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản thêm 0,25%, đúng như dự kiến của các chuyên gia, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói các biện pháp nhằm kích thích kinh tế.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. (Ảnh: AFP) 

Theo đó, lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm đã được giảm 0,25%, từ 3,35% xuống 3,1%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm cũng được giảm mức tương tự từ 3,85% xuống 3,6%.

Lần gần nhất các hạng mục lãi suất này được điều chỉnh giảm là vào tháng 7. Hầu hết các khoản vay mới và hiện hành ở Trung Quốc đều dựa trên LPR kỳ hạn 1 năm, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm ảnh hưởng đến lãi suất các khoản vay thế chấp.

Phát biểu tại một diễn đàn tài chính diễn ra tại Bắc Kinh hồi tuần trước, Thống đốc PBoC, ông Pan Gongsheng cho biết, lãi suất cho vay sẽ giảm 0,2% - 0,25% vào ngày 21/10.

Chủ tịch kiêm Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, ông Zhang Zhiwei cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của thị trường”. “Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy chính sách tiền tệ đang đi đúng hướng để chống giảm phát”, ông Zhang Zhiwei nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 24/9, PBoC đã thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại 0,5% và lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược (Reverse repo) kỳ hạn 7 ngày 0,2%. Động thái này đã khởi động gói kích thích mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch COVID-19, bao gồm các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và thúc đẩy tiêu dùng. PBoC cũng đã giảm lãi suất cho vay trung hạn thêm 0,3% vào tháng trước.

Quý III/2024 chứng kiến nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ đầu năm 2023, mặc dù số liệu về tiêu dùng và sản lượng nhà máy vượt dự báo vào tháng trước, nhưng lĩnh vực bất động sản đang lao dốc vẫn là thách thức lớn. Theo số liệu được công bố, nền kinh tế Trung Quốc đạt tăng trưởng 4,6% trong quý III và 4,7% trong quý II/2024.

Tại cuộc họp báo ngày 18/10, các quan chức Trung Quốc lạc quan cho rằng, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm của Chính phủ là khoảng 5% và báo hiệu sẽ có thêm một đợt cắt giảm nữa đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào cuối năm. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng "khoảng 5%" trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc vẫn cần phải tung thêm các gói hỗ trợ có quy mô đủ lớn./.

 

 

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực