Trung Quốc, Triều Tiên nối lại hoạt động vận tải đường sắt giữa hai nước sau 5 tháng đình trệ

Thứ hai, 26/09/2022 16:44
(ĐCSVN) – Sáng 26/9, một chuyến tàu chở hàng từ thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc đã tới thành phố Sinuiji của Triều Tiên, đánh dấu việc nối lại hoạt động vận tải đường sắt giữa hai nước sau 5 tháng tạm dừng do dịch bệnh COVID-19.
Đoàn tàu chở hàng từ thành phố Đan Đông, Trung Quốc tới thành phố Sinuiju (Triều Tiên) vào sáng 26/9/2022. (Ảnh: Yonhap) 

Hoạt động đường sắt xuyên biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã bị gián đoạn từ ngày 29/4, sau khi hai bên tiến hành tham vấn liên quan tình hình lây lan dịch COVID-19 ở thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc. Tháng 5/2022, Triều Tiên cũng báo cáo về một đợt bùng phát COVID-19 và đã thực hiện các biện pháp chống dịch “khẩn cấp”.

Trong khi đó, một nguồn tin ở Trung Quốc cho biết dịch vụ đường sắt chở hàng giữa các nước láng giềng đã được nối lại do tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ổn định. Nguồn tin trên tiết lộ thêm, tuyến đường sắt sẽ phục vụ từ 1 đến 2 chuyến tàu hoạt động một ngày.

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cho biết Trung Quốc và Triều Tiên dường như đã nối lại dịch vụ chở hàng bằng đường sắt dù hai láng giềng chưa chính thức thông tin về vấn đề này.

Trung Quốc và Triều Tiên có chung đường biên giới dài 1.352 km. Thương mại với Trung Quốc chiếm tới 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, thương mại của nước này với Triều Tiên đã giảm xuống 318 triệu USD vào năm 2021, giảm 90% so với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Thông tin Triều Tiên và Trung Quốc nối lại hoạt động vận tải đường sắt được đưa ra vào thời điểm Bình Nhưỡng đang thúc đẩy các nỗ lực tái thiết nền kinh tế đất nước.

Tháng 8/2022, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và sẽ nới lỏng một số hạn chế. Đầu tháng 9/2022, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xác định giải quyết những vấn đề về lương thực và hàng hóa tiêu dùng là nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo ổn định sinh kế của người dân.

Mới đây, Triều Tiên cũng đã thông báo về kế hoạch nối lại hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt với Nga trong tháng 9/2022./.

T.Lan (Theo Yonhap, NHK, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực