Trung Quốc và Nga phản đối Hội đồng Bảo an LHQ họp công khai về Triều Tiên

Thứ tư, 05/10/2022 12:09
(ĐCSVN) – Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp công khai về Triều Tiên trong ngày 5/10, chỉ 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Tuy nhiên, một số nguồn tin ngoại giao cho rằng Nga và Trung Quốc đang phản đối đề xuất trên của Mỹ.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ họp khẩn về tình hình Triều Tiên. (Ảnh: NHK)

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đã đề nghị cơ quan quyền lực Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp để thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên mà bà đánh giá là mang tính “nguy hiểm” và bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Quan chức ngoại giao của Mỹ cho rằng cộng đồng quốc tế cần hành động để hạn chế khả năng của CHDCND Triều Tiên trong việc thúc đẩy các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp.

Hiện các nước gồm: Anh, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland đã ủng hộ đề xuất trên của Mỹ. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết Nga và Trung Quốc đã thông báo phản đối hình thức họp công khai vì cho rằng phản ứng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 nước thành viên nên tập trung vào giảm căng thẳng tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Hiện chưa rõ cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Triều Tiên sẽ diễn ra theo hình thức nào trong ngày 5/10, nhất là khi mà các nước thành viên còn chia rẽ về vấn đề này.

Trong khi các nước phương Tây kêu gọi gia tăng sức ép lên Triều Tiên thì Trung Quốc và Nga lại cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cần được nới lỏng. Tháng 5/2022, Mỹ đã đệ trình một bản dự thảo nghị quyết kêu gọi siết chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã bị bác bỏ do vấp phải sự phủ quyết từ hai nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga và Trung Quốc.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên vào sáng 4/10. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 5 được Triều Tiên thực hiện trong vòng 1 tuần qua và là lần đầu tiên trong 5 năm qua, tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Những diễn biến này đã làm dấy lên những lo ngại về căng thẳng leo thang trong khu vực.

Ngay trong ngày 4/10, Liên hợp quốc đã lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, coi đây là một hành động liều lĩnh và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric, Tổng thư ký Liên hợp quốc  Antonio Guterres đã chỉ trích vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán với các bên liên quan, hướng tới hòa bình bền vững và giải trừ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, có thể xác minh trên bán đảo Triều Tiên./.

T.Lan (Theo Reuters, NHK, aa.com.tr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực