Trung Quốc vượt Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới

Chủ nhật, 10/01/2010 10:16

Trung Quốc - nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới- lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới trong năm 2009.

Theo phóng viên TTXVN tại Giơnevơ, các số liệu do Hiệp hội vàng thỏi Bombay (Mubai, Ấn Độ) công bố trong tuần cho thấy tiêu thụ vàng của Trung Quốc trong năm 2009 ước tính khoảng 450 tấn, vượt mức tiêu thụ khoảng 380 tấn của Ấn Độ. Như vậy, nhu cầu vàng của người tiêu dùng Ấn Độ đã chậm lại trong 12 tháng qua do giá vàng tăng vọt và hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế. Nhưng trái lại, tiêu thụ vàng ở Trung Quốc đã tăng 13,8%. Trong những tháng gấn đây, Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích người tiêu dùng nước này đầu tư vào vàng và bạc. Các quan chức ở Bắc Kinh cũng hối thúc chính phủ dành nhiều hơn khoản dự trữ tài chính khổng lồ của họ vào các nguồn vốn như vàng và dầu mỏ, thay cho đồng USD.

Theo các số liệu thống kê do Hiệp hội vàng Trung Quốc công bố gần đây, nhu cầu vàng của Trung Quốc năm 2009 đã lên tới 450 tấn, tăng so với 395,6 tấn của năm 2008.

Giá vàng thế giới tăng vọt một phần do Chính phủ Trung Quốc tăng cường mua vàng. Trung Quốc là nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới từ năm 2007, khi nước này chiếm vị trí số một của Nam Phi. Sản lượng vàng của Trung Quốc trong năm 2009 là 282,5 tấn, tăng 14,6% so với năm 2008. Hầu hết vàng do Trung Quốc sản xuất được tiêu thụ trong nước và Trung Quốc hiện đứng thứ 5 thế giới về dự trữ vàng. Trong những tháng gần đây, các công ty khai thác Trung Quốc (trong đó nhiều công ty do nhà nước quản lý), đã bắt đầu đầu tư vốn ra nước ngoài./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực