Truyền thông thế giới đưa tin đậm nét về cuộc bầu cử của Việt Nam

Thứ hai, 24/05/2021 16:32
(ĐCSVN) – Các cơ quan thông tấn báo chí của nhiều nước đánh giá cao việc tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam, đặc biệt là việc áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19.
Tờ Bangkok Post đưa tin và hình ảnh các cử tri của Việt Nam đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. (Ảnh chụp từ màn hình) 

 Tờ The Economic Times (Ấn Độ) nhận xét, Việt Nam đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế. Các điểm bầu cử cơ bản chuẩn bị rất tốt về các điều kiện, nhân lực, nhất là quy trình phòng, chống COVID-19. Chính quyền các địa phương đều có phương án ứng phó và ưu tiên các nỗ lực phòng, chống dịch, không mất cảnh giác để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn và hiệu quả. Theo The Economic Times, Quốc hội Việt Nam khóa mới dự kiến sẽ đẩy mạnh các mục tiêu về chính sách đối ngoại cũng như các mục tiêu kinh tế và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ - Việt Nam chặt chẽ hơn trong các vấn đề khu vực.

Tờ Nikkei (Nhật Bản) đưa tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh việc Việt Nam đã có các biện pháp quyết liệt trên toàn quốc để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 khi cả nước tổ chức bầu cử vào ngày 23/5. Tờ nhật báo dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đảm bảo một cuộc bầu cử an toàn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện đang được kiểm soát.

Tờ The Star (Malaysia) đưa tin: Được tổ chức 5 năm một lần, cuộc bầu cử năm nay bắt đầu lúc 7h sáng Chủ nhật giờ địa phương tại khoảng 80.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong nước. Các nhà chức trách đã yêu cầu cử tri tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng ngừa và kiểm soát COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách tại các điểm bỏ phiếu.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) đăng bài viết đánh giá các nhà chức trách của Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Tờ báo này cũng dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức một cuộc bầu cử trong bối cảnh đợt bùng phát COVID-19 đã lây lan đến gần một nửa số tỉnh. Ban tổ chức bầu cử đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo cuộc bầu cử sẽ diễn ra một cách an toàn".

Tờ Aljazeera (thuộc sở hữu của Chính phủ Qatar) đăng tải bài viết với nhan đề “Việt Nam tổ chức bầu cử Quốc hội trong bối cảnh đợt dịch COVID-19 mới bùng phát”, trong đó đưa tin gần 69,2 triệu cử tri Việt Nam đeo khẩu trang đi bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp khóa mới trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan trong nước. Cử tri ở một số khu vực vùng sâu vùng xa và ở một trung tâm cách ly tập trung tỉnh Bắc Ninh đã bỏ phiếu sớm vào ngày 22/5.

Trang tin Fr24news (Pháp) nhấn mạnh cuộc bầu cử diễn ra khi Việt Nam đang phải đối mặt với một đợt bùng phát COVID-19 mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhà chức trách áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, theo đó, các khu vực bỏ phiếu đều đảm bảo theo đúng phương án phòng, chống dịch. Tại các khu cách ly tập trung, hòm phiếu được khử khuẩn, sau đó được mang đến cho từng cử tri để bỏ phiếu.

Trang tin Algeriemondeinfos (Algeria) cũng đưa tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam, chú ý đến những biện pháp phòng chống lây lan COVID-19 được áp dụng trong quá trình bầu cử. Bài viết của trang tin này miêu tả chi tiết: Cử tri xếp hàng dài cạnh phòng bỏ phiếu chờ đến lượt, tất cả đều đeo khẩu trang. Trước khi xếp hàng, cử tri được đo thân nhiệt tại một bàn gần đó, nơi cung cấp khẩu trang và nước rửa tay miễn phí, đồng thời có hướng dẫn về giữ khoảng cách an toàn./.

Khánh Linh (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực