Tunisia bầu Chủ tịch Quốc hội mới

Thứ năm, 14/11/2019 16:33
Sau khi nhận được sự ủng hộ của đảng đối lập chính là đảng Trái tim Tunisia, ngày 13/11, Quốc hội Tunisia đã bầu ông Racheled Ghannouchi - lãnh đạo đảng Ennadhda theo đường lối ôn hoà - làm Chủ tịch mới của cơ quan lập pháp này, mở đường cho việc thành lập một chính phủ liên minh.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Tunisia tại Tunis ngày 13/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đảng Ennadhda đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, nhưng chỉ giành được 52 trong số 217 ghế tại quốc hội, buộc đảng này phải thỏa hiệp và liên minh với các đảng khác để có thể bầu chọn chủ tịch quốc hội và thủ tướng. Tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm liên minh của đảng Ennadhda chưa phát huy hiệu quả và Tunisia vẫn phải tiếp tục duy trì chính phủ cũ, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Youssef Chahed.

Ông Ghannouchi, 78 tuổi, là nhà lãnh đạo kì cựu của đảng Ennadhda và phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ hai chính trị gia khác cho vị trí chủ tịch quốc hội. Đây là vị trí chính thức đầu tiên của ông kể từ khi trở về nước sau thời gian sống lưu vong ở Anh. Với việc ủng hộ ông Ghannouchi, đảng Trái tim Tunisia của ông trùm truyền thông Nabil Karoui nhiều khả năng sẽ tham gia chính phủ liên hiệp với Ennadhda. Với tư cách là đảng chiếm đa số trong quốc hội, Ennadhda có quyền chỉ định ứng viên thủ tướng. Trong vòng hai tháng tới, thủ tướng mới sẽ có trách nhiệm thành lập chính phủ.

Theo quy định của Hiến pháp Tunisia, các chức năng đối nội, đối ngoại sẽ được phân chia giữa Tổng thống mới đắc cử Kais Saied và một chính phủ do quốc hội chỉ định.

Trước đó, Chủ tịch Cơ quan Bầu cử độc lập của Tunisia (ISIE) Nave Bafoun đã chính thức công bố kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Tunisia đầu tháng 10 vừa qua, theo đó đảng Hồi giáo Ennahdha đã dẫn đầu với 52 ghế trên tổng số 217 vị trí trong Đại Đội đồng Nhân dân (Quốc hội). Tiếp sau đó là đảng Trái tim Tunisia và đảng Dân chủ hiện nay, lần lượt giành được 38 ghế và 22 ghế. Các vị trí tiếp theo thuộc về đảng Liên minh nhân phẩm (21 ghế), đảng Tu sĩ tự do (17 ghế), đảng Phong trào nhân dân (15 ghế) và đảng Tahya Tounes (14 ghế). Ngoài ra, còn một số đảng chính trị, liên minh giành được dưới 4 ghế.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 3 của Tunisia kể từ sau làn sóng xuống đường biểu tình tại Bắc Phi năm 2011. Chủ tịch ISIE cho hay trong số 7 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn, chỉ có 3 triệu người tham gia bỏ phiếu lần này. ISIE đã ghi nhận 49.704 phiếu bầu không hợp lệ và 26.403 phiếu trống./.

Quang Trường/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực