Tỷ lệ lạm phát của Eurozone tăng lên mức cao kỷ lục

Thứ tư, 01/12/2021 15:15
(ĐCSVN) – Ngày 30/11, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố số liệu chính thức cho thấy, tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 11/2021.
Tỷ lệ lạm phát của Eurozone tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 11/2021. (Ảnh: aa.com.tr)

Theo Eurostat, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 đã tăng lên 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 4,1% ghi nhận trong tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi cơ quan thống kê này bắt đầu thu thập dữ liệu trong vòng 25 năm qua. Trong đó, giá năng lượng tăng đột biến là nguyên nhân chính thúc đẩy lạm phát giá tiêu dùng tại châu Âu.

Theo Eurostat, tháng 11 vừa qua, giá năng lượng tại châu Âu đã tăng thêm 27,4% so với số liệu của cùng kỳ năm 2020. Trước đó, giá năng lượng cũng đã tăng 23,7% trong tháng 10 trong bối cảnh các nền kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, kéo theo nhu cầu nhảy vọt.

Theo số liệu được Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) vừa công bố cho thấy, trong tháng 11/2021, lạm phát tại quốc gia này đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 29 năm qua. Giá tiêu dùng tại Đức đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự tại Pháp, quốc gia này cũng ghi nhận tỷ lệ lạm phát lên tới 3,4% trong tháng 11, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Cho đến nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn ước tính lạm phát ở Eurozone sẽ là 2,2% trong cả năm, mặc dù Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã thừa nhận về khả năng lạm phát có thể còn cao hơn. Tuy nhiên, bà Christine Lagarde cho rằng, tình trạng giá cả gia tăng gần đây ở nhiều nước thuộc khu vực Eurozone chỉ là hậu quả tạm thời của sự gián đoạn kinh tế và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn do tình trạng khủng hoảng y tế toàn cầu gây ra. 

Tại cuộc họp chính sách vừa qua, ECB quyết định duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Các thống đốc ECB cũng nhất trí giữ nguyên chương trình khẩn cấp thu mua trái phiếu trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.850 tỷ euro.

Uỷ viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế Paolo Gentiloni cũng nhận định, giá cả tăng cao là do chịu ảnh hưởng của những yếu tố mang tính tạm thời, song xu hướng này có thể giảm trong nửa đầu năm 2022. Ông Gentiloni cho rằng, những nút thắt về nguồn cung sẽ dần được gỡ bỏ, theo đó lạm phát sẽ trở lại dưới 2% và giá năng lượng sẽ giảm dần và ổn định trong năm tới.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đánh giá, nền kinh tế Eurozone đang phục hồi sau cuộc đại suy thoái về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra nhờ chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được triển khai rộng rãi. Chủ tịch ECB Christine Lagarde  nhấn mạnh, nền kinh tế của khu vực sẽ quay trở lại mức trước đại dịch trong quý I/2022.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, lạm phát tăng đang tạo sức ép đối khiến ECB và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạn chế triển khai các chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn, với việc các thị trường lo ngại rằng giới hoạch định chính sách có thể sớm cắt giảm lãi suất nhằm kìm hãm giá cả leo thang./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực