UNICEF đạt thỏa thuận cung cấp 220 triệu liều vaccine cho châu Phi

Thứ sáu, 09/07/2021 17:25
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ngày 8/7 thông báo về việc đạt thỏa thuận với Công ty dược Janssen Pharmaceuticals để cung cấp 220 triệu liều vaccine Johnson & Johnson cho toàn bộ 55 nước thành viên trong Liên minh châu Phi (AU) vào cuối năm 2022.
Hiện mới chỉ có chưa đầy 2% dân số châu Phi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ. (Ảnh: CNN) 

Thỏa thuận nói trên sẽ giúp thực hiện cam kết mua trước được ký kết giữa Ủy ban mua lại vaccine châu Phi (AVAT) và Janssen Pharmaceuticals ký kết vào tháng 3/2021. Thỏa thuận cũng bảo đảm phương án đặt thêm 180 triệu liều vaccine bổ sung, nâng mức tiếp cận tối đa lên tổng số 400 triệu liều vaccine cho “lục địa đen” vào cuối năm 2022.

Thông cáo báo chí do UNICEF đưa ra cùng này cho biết, 35 triệu liều vaccine trong số trên dự kiến sẽ được cung cấp cho các nước thuộc AU vào cuối năm 2021.

AVAT do AU thành lập vào tháng 11/2020 để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 với mục tiêu có thể tiêm chủng cho 60% dân số của mỗi quốc gia thành viên AU. Trong đó, UNICEF sẽ đóng vai trò đại diện cho sáng kiến AVAT để mua và phân phối vaccine COVID-19. Các đối tác khác tham gia sáng kiến bao gồm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, Ngân hàng thế giới (WB).

Bên cạnh việc nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực bảo đảm tiếp cận vaccine công bằng cho các nước châu Phi, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cũng chỉ rõ thực tế rằng hiện tỷ lệ dân số được tiêm chủng tại châu Phi vẫn còn rất khiêm tốn và điều này không thể tiếp diễn.

Theo quan điểm của người đứng đầu UNICEF thì việc tiêm vaccine trong khi đại dịch tiếp tục lây lan cùng với sự xuất hiện của những chủng virus mới là một trong những nhiệm vụ y tế tập thể lớn nhất và phức tạp nhất mà thế giới từng chứng kiến. Để thực hiện được công việc này thì cần đến sự chung tay của tất cả mọi người.

Thông tin về hỗ trợ vaccine cho các nước châu Phi được đưa ra trong bối cảnh lục địa đen đang đối mặt với làn sóng lần thứ 3 của đại dịch COVID-19, với hơn 5,8 triệu ca nhiễm.

Ngày 8/7, Giám đốc phụ trách khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Matshidiso Moeti cảnh báo khu vực này đang trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng nhất của đại dịch. Theo đó, số ca mắc mới đã tăng tuần thứ 7 liên tiếp. Tuy nhiên, quan chức của WHO cảnh báo kịch bản tồi tệ nhất vẫn chưa thành hiện thực, trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh lần thứ 3 vẫn đang trên đà tăng tốc. Để cải thiện tình hình sẽ cần tới nhiều tuần.

Theo bà Moeti, biến thể Delta lần đầu tiên phát hiện ở Ấn Độ đang lan rộng tại 10 trong tổng số 16 nước ở châu Phi, bao gồm cả Senegal. Qua đó, bà kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để hỗ trợ nguồn cung vaccine cho châu Phi. Điều này đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi mà tới nay, mới chỉ chưa đầy 2% dân số châu Phi được tiêm chủng đầy đủ./.

T.Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực