Ủy ban châu Âu đề xuất gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga

Thứ năm, 08/12/2022 16:07
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 7/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, theo đó đưa thêm gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt, đồng thời ngăn chặn Moscow tiếp cận các máy bay không người lái.
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố cùng ngày, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết, 8 gói trừng phạt được đưa ra cho đến nay đã thể hiện rõ lập trường cứng rắn của EC. Tuy nhiên, ủy ban này vẫn muốn gia tăng sức ép lên Moscow thông qua gói trừng phạt thứ 9 được áp đặt kể từ sau thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Gói trừng phạt thứ 9 của EC đề xuất bổ sung thêm gần 200 cá nhân và tổ chức Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có các lực lượng vũ trang Nga, các sĩ quan và các công ty công nghiệp quốc phòng... Gói trừng phạt cũng đề xuất áp đặt trừng phạt lên 3 ngân hàng Nga, gồm cả lệnh cấm giao dịch trừng phạt đối với Ngân hàng phát triển khu vực Nga.

Không những thế, EC còn đề xuất áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế xuất khẩu mới đối với các loại hóa chất chủ đạo, chất độc thần kinh, thiết bị điện tử và linh kiện công nghệ thông tin mà Nga có thể sử dụng.

Bà Von der Leyen cho biết EC sẽ chặn quyền tiếp cận của Nga đối với máy bay không người lái, cấm xuất khẩu trực tiếp động cơ máy bay không người lái sang Nga, cũng như xuất khẩu mặt hàng này sang nước thứ ba, chẳng hạn như Iran – vốn đang bị cho là có thể cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Ngoài ra, EC cũng sẽ cấm phát sóng 4 kênh truyền thông của Nga và gỡ bỏ các kênh này khỏi tất cả các nền tảng phát sóng. Trong tuyên bố cùng ngày, bà Von der Leyen không nêu tên bốn cơ quan truyền thông Nga bị cấm phát sóng. Tuy nhiên trước đó, EC đã đình chỉ giấy phép phát sóng của một số kênh thuộc sở hữu Nhà nước Nga, gồm Sputnik, Russia Today và RTR-Planeta.

Bên cạnh đó, EC đồng thời cũng đang đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế tiếp theo đối với lĩnh vực khai khoáng và năng lượng của Nga, trong đó có lệnh cấm đầu tư khai khoáng mới ở Nga. Thông báo trên được bà Von der Leyen đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU), nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia đồng ý áp mức trần giá chưa từng có đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Cho đến nay, đã có 1.241 cá nhân và 118 thực thể có liên quan đến Nga nằm trong danh sách thuộc diện trừng phạt của EC./.

T.Lan (Theo Xinhua, euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực