Uỷ viên thương mại EU phản đối đề xuất đánh thuế khí thải cácbon

Thứ tư, 13/01/2010 19:16
Trong một phiên điều trần tại Nghị viện châu Âu ở Brúcxen (Bỉ) ngày 12/1, Ủy viên phụ trách thương mại mới của Liên minh châu Âu (EU), ông Caren đề Gắt (Karel De Gucht) đã phản đối đề nghị đánh thuế khí thải cácbon tại khu vực biên giới EU.

Ông Caren đề Gắt cho rằng đây không phải là một cách tiếp cận đúng để có thể giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu và việc này có nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại ở mức độ toàn cầu. Theo ông, EU cần tính đến các chính sách thương mại trong việc bảo vệ môi trường và khí hậu, do vậy cần tìm cách tiếp cận khác hay những chính sách mạnh phù hợp với các quy định của thị trường.

Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ sắp mãn nhiệm, ông Giôakin Anmunia (Joaquin Almunia) cũng phản đối đề xuất đánh thuế cácbon. Ông cho rằng việc tìm những giải pháp chống biến đổi khí hậu theo hướng bảo hộ như đề xuất này sẽ là không bền vững.

Tháng 9/2009, Pháp và Đức đã kêu gọi Liên hợp quốc ủng hộ đề xuất áp đặt thuế cácbon đối với hàng nhập khẩu vào EU từ các nước không tham gia nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 15) tại Côpenhaghen (Đan Mạch) tháng 12 vừa qua chỉ đưa ra một thỏa thuận không ràng buộc và không đề cập đến vấn đề này.

Tuần qua, Pháp vẫn quyết định đánh thuế khí thải cácbon và coi đây là một trong những biện pháp ngăn chặn tình trạng ấm dần lên của Trái Đất. Loại thuế mới này của Pháp sẽ có hiệu lực vào tháng 7 tới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực