Vai trò của sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ hai, 26/04/2021 15:44
(ĐCSVN) – Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã đưa ra thông điệp cho Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2021 (26/4) là “Doanh nghiệp nhỏ và vừa với Sở hữu trí tuệ: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường”.
 Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2021 khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa biến ý tưởng thành tài sản trí tuệ. (Ảnh: wipo.int)

Theo tuyên bố tại cuộc họp của Đại hội đồng WIPO tháng 9/1998 về việc thiết lập một sự kiện để tôn vinh sở hữu trí tuệ, ngày 7/4/1999, Giám đốc Cơ quan Sở hữu Công nghiệp Quốc gia Angeria đã có đề xuất chọn một ngày trong năm để kỷ niệm “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới” nhằm thiết lập một khuôn khổ cho việc khuyến khích và nâng cao nhận thức, mở ra không gian mới cho hoạt động đổi mới và công nhận những thành quả của những người tạo ra tài sản trí tuệ trên phạm vi toàn thế giới.

Ngày 9/8/1999, phái đoàn của Trung Quốc tại WIPO đã đề xuất thông qua “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới” nhằm thúc đẩy hơn nữa nhận thức về bảo hộ sở hữu trí tuệ, mở rộng ảnh hưởng của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới, đôn đốc các quốc gia công bố và phổ biến các luật và các quy định về bảo vệ sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức pháp lý của công chúng về quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích các hoạt động phát minh – đổi mới ở các nước khác nhau và tăng cường giao lưu quốc tế trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Tháng 10/1999, Đại hội đồng WIPO đã thông qua tuyên bố lấy ngày 26/4 – ngày Công ước thành lập WIPO (Công ước Stockholm 1967) bắt đầu có hiệu lực (26/4/1970) để kỷ niệm “Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới”.

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới cũng là một cơ hội lớn để thu hút mối quan tâm của công chúng cũng như các phương tiện truyền thông tới các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Từ năm 2001 đến nay, mỗi năm, Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới đều có một chủ đề riêng xoay quanh hoạt động sáng tạo và đổi mới.

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới được kỷ niệm nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về ảnh hưởng của các bằng sáng chế, bản quyền, nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp... tới cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Thêm vào đó, Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới cũng là dịp để mọi người hiểu rõ hơn về vai trò của việc bảo hộ các quyền sở hữu trí tuệ đối với việc thúc đẩy hoạt động sáng tạo và đổi mới; cũng như để tôn vinh hoạt động sáng tạo và những thành quả mà các nhà sáng chế đã đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên phạm vi toàn cầu; và khuyến khích tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa với quyền Sở hữu trí tuệ

Năm 2021, thông điệp của Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khuyến khích đổi mới sáng tạo, phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm, trong bối cảnh suy thoái của nhiều nền kinh tế trên thế giới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang cho biết, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 90% số doanh nghiệp trên thế giới, sử dụng khoảng 70% lực lượng lao động và tạo ra 50% giá trị kinh tế toàn cầu. Đó là lý do vì sao Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2021 được kỷ niệm với chủ đề “Doanh nghiệp nhỏ và vừa với Sở hữu trí tuệ: Mang ý tưởng của bạn đến với thị trường”.

Tuy nhiên, theo ông Daren Tang, nhiều doanh nghiệp không biết rằng họ đang nắm giữ tài sản trí tuệ hoặc rằng nó có giá trị. Điều này có nghĩa là, nhiều doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội cải thiện vị thế và tăng trưởng. 

Mỗi hoạt động kinh doanh bắt đầu từ một ý tưởng. Mỗi trong số hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động hằng ngày trên khắp thế giới đã bắt đầu từ một ý tưởng và khi được nuôi dưỡng và làm phong phú bằng sự khéo léo, bí quyết kỹ thuật... một ý tưởng sẽ trở thành một tài sản trí tuệ có thể dẫn hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp, sự phục hồi của nền kinh tế và sự tiến bộ của nhân loại.

Tại Việt Nam, trong năm 2020, chính những doanh nghiệp nhỏ và vừa là những nhân tố bền bỉ, vững vàng, có sức đề kháng mạnh mẽ trước những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, góp phần giúp cho nền kinh tế đất nước đứng vững và có bước tăng trưởng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa là những doanh nghiệp có tiềm năng nắm bắt cơ hội mà sở hữu trí tuệ có thể đem lại tốt nhất trong bối cảnh này.  

Ở thời điểm khi nhu cầu phục hồi nền kinh tế đang ở mức cao, Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới 2021 thắp sáng vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế và cách mà các doanh nghiệp này có thể sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để xây dựng doanh nghiệp mạnh hơn, cạnh tranh hơn và có sức bền hơn.

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm 2021 cũng nêu bật vai trò trung tâm của WIPO và các cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia và khu vực trên toàn thế giới trong việc tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hướng tới đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế và tạo ra việc làm./.

Hoài Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực