Venezuela: Tổng thống Maduro sẵn sàng thảo luận với phe đối lập vào tháng 8

Thứ hai, 26/07/2021 15:03
(ĐCSVN) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, ngày 25/7, cho biết ông sẵn sàng tới Mexico để bắt đầu đối thoại với phe đối lập vào tháng tới như một phần của cuộc hòa giải do Na Uy khởi xướng, một tiến trình mà ông hy vọng sẽ thấy Mỹ tham gia.
 Tổng thống Nicolas Maduro (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn Telesur, kênh truyền hình được chính phủ Venezuela tài trợ, Tổng thống Nicolas Maduro nêu rõ: “Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi đã sẵn sàng tới Mexico. Chúng tôi đã bắt đầu thảo luận về một chương trình nghị sự phức tạp và khó khăn”.

Theo Tổng thống Nicolas Maduro, ông mong muốn tiến trình đối thoại sẽ tập trung vào việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực tài chính và dầu khí của Venezuela, đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ ủng hộ tiến trình này.

Tuyên bố đưa ra gần 2 tháng sau khi phe đối lập Venezuela đã thay đổi chiến lược vào tháng 5, tuyên bố mong muốn nối lại các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang ảnh hưởng đến đất nước này.

Venezuela, một thành viên của OPEC, đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kéo dài kể từ cuộc tranh cử mà Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử vào năm 2018. Các đối thủ của ông Maduro, cũng như Mỹ và Liên minh châu Âu, cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro tham nhũng và vi phạm quyền con người song ông Maduro phủ nhận.

Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, các quan chức ngoại giao cấp cao ở Washington, Brussels và Ottowa cho biết họ đã sẵn sàng xem xét các biện pháp trừng phạt áp đặt lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro nếu đối thoại với phe đối lập đạt được tiến bộ đáng kể, mở đường cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng mới.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quốc gia khác công nhận lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết ông muốn các lệnh trừng phạt của Mỹ vốn ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính và dầu mỏ được dỡ bỏ.

Trước đó, ngày 18/6 vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố khẳng định quan điểm sẵn sàng khôi phục quan hệ và các cuộc đối thoại chính trị với Mỹ. Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Maduro bày tỏ hy vọng một ngày nào đó Venezuela và Mỹ có thể nối lại đối thoại trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và khôi phục quan hệ hợp tác. Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi chính quyền Mỹ từ bỏ việc bóp méo thông tin về Venezuela để thiết lập những cơ sở thực tế, khách quan và có thể kiểm chứng cho việc đàm phán cải thiện quan hệ song phương theo hướng đôi bên cùng có lợi./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực