Vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc không làm suy yếu quan hệ song phương

Thứ ba, 07/02/2023 16:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 6/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định quan hệ Washington và Bắc Kinh sẽ không bị suy yếu sau vụ Mỹ bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Trung Quốc trao công hàm phản đối Mỹ bắn hạ khinh khí cầu

leftcenterrightdel
Tổng thống Joe Biden nói chuyện với các phóng viên tại Washington, ngày 6/2/2023. (Ảnh: AP)

Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ông J.Biden cho rằng lực lượng chức năng Mỹ bắn hạ khinh khí cầu dựa trên nhận định hợp lý. Ông khẳng định đây là thực tế, phía Mỹ đã hành động đúng đắn và không đặt ra vấn đề "suy yếu hay tăng cường quan hệ song phương".

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, chiều 4/2, máy bay chiến đấu của nước này đã bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ ở khu vực ngoài khơi Carolina, trên Đại Tây Dương. Vụ việc đã gây ra những tranh cãi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, dẫn tới việc Washington quyết định hủy chuyến công du của Ngoại trưởng Antony Blinken đến Bắc Kinh dự kiến diễn ra trong hai ngày 5 - 6/2. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ lên kế hoạch thăm Trung Quốc từ năm 2018 trở lại đây, với hy vọng sẽ mang lại những tiến triển trong quan hệ nhiều trắc trở giữa hai cường quốc.

Ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã trao công hàm cho Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc để phản đối việc "Mỹ sử dụng vũ lực tấn công khinh khí cầu dân sự không người lái của Trung Quốc". Ông Tạ Phong cũng hối thúc Mỹ không gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc hoặc khiến tình hình leo thang căng thẳng. Chính phủ Trung Quốc đang theo sát các diễn biến và kiên quyết bảo vệ các lợi ích chính đáng, đồng thời bảo lưu quyền thực hiện các hành động cần thiết tiếp theo liên quan tới vụ khinh khí cầu dân sự của nước này bị Mỹ bắn hạ. Trung Quốc cho rằng, động thái của Mỹ là một phản ứng thái quá và Washington cần hành động kiềm chế.

Ngày 6/2, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã áp đặt một khu vực an ninh tạm thời ở vùng biển ngoài khơi Nam Carolina trong quá trình quân đội nước này tìm kiếm các mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết họ sẽ duy trì phương thức tiếp cận “bình tĩnh” trong quan hệ với Bắc Kinh.

Tờ Reuters, ngày 6/2 dẫn lời người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh rằng việc khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ không giúp cải thiện mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa đôi bên. Ông Kirby đồng thời cũng bác bỏ lập luận của Bắc Kinh rằng khinh khí cầu bị bắn hạ được sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khí tượng.

Ông Kirby cho biết Ngoại trưởng Blinken sẽ lên một lịch trình khác cho chuyến thăm Trung Quốc vào thời điểm phù hợp. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price lại khẳng định rằng Washington và Bắc Kinh vẫn chưa thảo luận về vấn đề này.

Về phía Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Washington sẽ duy trì cách tiếp cận “bình tĩnh” trong quan hệ với Bắc Kinh và Trung Quốc có quyền quyết định liệu họ có muốn thúc đẩy tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống J.Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái hay không./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực