Vụ tấn công cựu Tổng thống D.Trump được điều tra theo hướng một âm mưu ám sát

Thứ hai, 16/09/2024 14:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ nổ súng xảy ra vào ngày 15/9 tại sân golf của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thành phố West Palm Beach, bang Florida theo hướng đây là một âm mưu ám sát.
Lực lượng thực thi pháp luật làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ súng ở West Palm Beach, Florida, ngày 15/9. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15/9 (theo giờ địa phương). Cựu Tổng thống D.Trump may mắn không bị thương sau vụ nổ súng. Một khẩu súng trường đã được tìm thấy ở khu vực gần nơi xảy ra vụ nổ súng và được mang đi xác minh.

Trong một thông báo đưa ra ngay sau đó, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết: “Cựu Tổng thống an toàn và các thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố”.

Cũng trong ngày 15/9, truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức thực thi pháp luật cho biết đã xác định được danh tính đối tượng nổ súng nhằm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống D.Trump. Theo đó, tờ New York Times và kênh truyền hình Fox News cho biết đối tượng này có tên là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, sống tại bang Hawaii. Tuy nhiên, thông tin cụ thể không được tiết lộ.

Phát biểu với báo giới, cảnh sát trưởng hạt Palm Beach Ric Bradshaw cho biết đối tượng nổ súng cách ông Trump từ 365 - 457m và đã nổ súng ít nhất 4 lần vào lúc khoảng 13h30 ngày 15/9 (giờ địa phương). Sau khi bị phát hiện, đối tượng đã bỏ lại khẩu súng trường cùng 2 túi đen và các vật dụng khác và chạy trốn bằng một xe ô tô màu đen. Tuy nhiên sau đó hắn đã bị bắt giữ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được thông báo về vụ việc và cảm thấy nhẹ nhõm khi ông D.Trump vẫn an toàn.

Ngay sau vụ việc ngày 15/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Trang web chính thức của Nhà Trắng đã đăng tải tuyên bố của Tổng thống J.Biden, trong đó cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đã được đội ngũ của mình báo cáo về vụ việc mà các cơ quan chức năng liên bang đang điều tra như một âm mưu ám sát cựu Tổng thống D.Trump. Ông J.Biden tuyên bố nước Mỹ  "không có chỗ" cho bạo lực chính trị và mọi hành vi bạo lực khác. Nhà lãnh đạo này cho biết đã chỉ đạo đội ngũ của mình cung cấp cho Cơ quan Mật vụ mọi nguồn lực, năng lực và biện pháp bảo vệ cần thiết để đảm bảo sự an toàn của cựu Tổng thống D.Trump.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng lên án "bạo lực chính trị" sau một nỗ lực ám sát rõ ràng nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump, ngày 15/9. Trong tuyên bố được Nhà Trắng phát đi cùng ngày, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng kêu gọi tất cả các lực lượng chức năng phải thực hiện phần việc của mình để đảm bảo rằng “sự cố này sẽ không dẫn đến thêm bạo lực"

"Như Tổng thống J.Biden đã nói, Chính quyền của chúng tôi sẽ đảm bảo Cơ quan Mật vụ có mọi nguồn lực, khả năng và biện pháp bảo vệ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình" - bà Harris nhấn mạnh.

Truyền thông Mỹ chia sẻ hình ảnh của đối tượng Ryan Wesley Routh. (Ảnh: CNN) 

Đây là vụ nổ súng thứ 2 nhằm vào ông Trump chỉ trong vòng 2 tháng. Trước đó, ngày 13/7, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã bị bắn bị thương ở vùng tai phải khi đang vận động tranh cử ở bang Pennsylvania. Vụ việc này đã làm dấy lên những quan ngại về việc bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

CNN đưa tin, ngay sau khi bị ám sát hụt, ông D.Trump đã đăng thông điệp trên trang web gây quỹ của mình, đồng thời khẳng định ông vẫn an toàn, khỏe mạnh và không sợ hãi.

"Quyết tâm của tôi càng trở nên mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực khác nhằm vào mạng sống của tôi…Tôi sẽ không bao giờ lùi bước. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Tôi sẽ không bao giờ đầu hàng” - thông điệp của ông D.Trump nêu rõ.

Cũng theo CNN, trận đấu golf của cựu Tổng thống D.Trump trong ngày 15/9 là lịch trình được bổ sung vào phút chót do ông không có lịch trình tham dự sự kiện công cộng nào.

Được biết, quyền Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Ronald Rowe dang trên đường tới Florida sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống D.Trump. Trong khi đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis tuyên bố tiểu bang của ông sẽ tiến hành "cuộc điều tra riêng về vụ ám sát bất thành" nhằm vào cựu Tổng thống D.Trump./.

T.Lan (Theo CNN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực