“Vua bóng đá” Pele qua đời ở tuổi 82

Thứ sáu, 30/12/2022 08:43
(ĐCSVN) – “Vua bóng đá” Pele – huyền thoại của bóng đá Brazil và thế giới đã qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư ruột.
Pele là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của làng bóng đá thế giới. (Ảnh: UNICEF)

Pele, tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento, sinh năm 1940, là một trong những tên tuổi vĩ đại nhất của làng bóng đá thế giới. Pele đã phải nhập viện từ ngày 29/11 tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo do nhiễm trùng đường hô hấp sau khi bị mắc COVID-19 và để đánh giá lại việc điều trị ung thư ruột kết. Chiều 29/12, bệnh viện đã thông báo “Vua bóng đá” Pele qua đời.

Theo thông báo của Bệnh viện Albert Einstein, "Bệnh viện rất tiếc xác nhận sự ra đi của Edson Arantes do Nascimento, Pelé, hôm nay, ngày 29 tháng 12 năm 2022, lúc 3h27 chiều, do suy đa cơ quan, sau sự tiến triển của bệnh ung thư ruột kết liên quan đến tình trạng sức khỏe trước đây của ông".

Liên đoàn bóng đá Brazil cũng xác nhận thông tin này. Họ đăng tải bức hình Pele ăn mừng bàn thắng, kèm theo chú thích: "Yên nghỉ nhé, Pele!" cùng với 3 biểu tượng đại diện cho số lần vô địch World Cup của ông.

Tương tự, người đại diện thân cận của ông, Joe Fraga cũng buồn bã báo tin trên trang cá nhân của mình.

Với biệt danh "Vua bóng đá", Pele được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Vào năm 1999, cùng với cầu thủ người Argentina Diego Maradona, ông được Hiệp hội Lịch sử và Thống kê bóng đá thế giới bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ XX. Cũng trong năm đó, ông được Ủy ban Olympic Quốc tế bầu chọn là Vận động viên của thế kỷ và được tạp chí TIME đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Năm 2013, ông đã được trao giải "Quả bóng vàng FIFA" để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông. Năm 2020, Pele góp mặt ở "Đội hình trong mơ" xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới do tạp chí France Football bình chọn.

Trong sự nghiệp quốc tế của mình, ông đã thi đấu ở 4 kỳ World Cup và đoạt 3 chức vô địch các năm 1958, 1962 và 1970 và là cầu thủ duy nhất tính tới thời điểm hiện tại làm được điều này. Pele là cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của đội tuyển quốc gia Brazil với 77 bàn thắng sau 92 trận đấu.

Ngoài ra, trong sự cuộc thi đấu chuyên nghiệp kéo dài 22 năm, Pele đã ghi 1.281 bàn thắng sau 1.363 trận đấu. Ông là cầu thủ đầu tiên vượt qua mốc 1.000 bàn thắng năm 1969.

Kể từ khi nghỉ, huyền thoại của bóng đá Brazil và thế giới đã dành nhiều thời gian hỗ trợ Liên hợp quốc và công việc của tổ chức này, với tư cách là Đại sứ thiện chí của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Nhà vô địch của Liên hợp quốc về Thể thao, từ năm 1994. Ông cũng được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí cho Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất của Liên hợp quốc tại Rio de Janeiro vào năm 1992, một trong những hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên trên thế giới về phát triển và môi trường để xây dựng một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người.

Vào thời điểm đó, Tổng thư ký của Hội nghị thượng đỉnh Maurice Strong đã mô tả Pele không chỉ là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới mà còn là "một người đàn ông toàn cầu".

Viết trên trang twitter, Tổ chức Văn hóa và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) bày tỏ "vô cùng đau buồn" trước sự ra đi của “vua bóng đá” Pele. Cơ quan của Liên hợp quốc gửi lời chia buồn tới người dân Brazil và "gia đình bóng đá" nói chung. Theo UNESCO, Pele đã “làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy thể thao như một công cụ vì hòa bình. Ông sẽ luôn được nhớ đến”./.

Khánh Linh (Theo AFP, Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực