WHO cảnh báo dịch bệnh lây lan tại Dải Gaza

Thứ năm, 09/11/2023 15:31
(ĐCSVN) - Ngày 8/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Dải Gaza đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh gia tăng do các cuộc oanh tạc của Israel đã làm gián đoạn hệ thống y tế, khả năng tiếp cận nước sạch và khiến người dân phải tập trung tại các nơi trú ẩn.
Trẻ em ở phía Nam Dải Gaza bỏ chạy khi Israel không kích ngày 6/11. (Ảnh: AFP)

Thông báo của WHO nêu rõ: “Khi số ca thương vong ở Dải Gaza không ngừng tăng cao do tình trạng thù địch gia tăng, tình trạng quá tải và gián đoạn hệ thống y tế, dịch vụ cung cấp nước và vệ sinh đang tạo ra nguy cơ lây lan nhanh chóng của các bệnh truyền nhiễm”.

WHO cho biết hơn 33.551 trường hợp tiêu chảy đã được báo cáo kể từ giữa tháng 10, phần lớn là trẻ em dưới 5 tuổi. Đáng lo ngại, số trẻ em bị ảnh hưởng đã tăng đáng kể so với mức trung bình 2.000 trường hợp/tháng (ở nhóm tuổi đó) ghi nhận được trong năm 2021 và 2022.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng làm gián đoạn việc thu gom chất thải rắn, điều mà WHO lo ngại đã tạo ra "môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi nhanh chóng và lan rộng của côn trùng, loài gặm nhấm có thể mang và truyền bệnh".

Theo tổ chức này, các cơ sở y tế ở Gaza “gần như không thể” duy trì các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cơ bản, làm tăng nguy cơ lây nhiễm do chấn thương, phẫu thuật và sinh nở.

Tổ chức này cảnh báo: “Hoạt động tiêm chủng định kỳ bị gián đoạn cũng như tình trạng thiếu thuốc điều trị các bệnh truyền nhiễm sẽ làm tăng thêm nguy cơ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh”.

Một tháng trôi qua kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát, giao tranh vẫn tiếp diễn khiến con số thương vong không ngừng tăng. Chiến sự đang có nguy cơ lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông với nhiều hệ lụy nguy hiểm. Những nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm hạ nhiệt chiến sự và bảo vệ mạng sống của dân thường vô tội, đang bất lực trước bom đạn và toan tính chính trị của các bên liên quan.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA), cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát từ ngày 7/10 cho tới nay đã khiến 89 nhân viên cứu trợ của Liên hợp quốc  thiệt mạng. Đây là con số nhân viên Liên hợp quốc thiệt mạng cao nhất trong một cuộc xung đột được ghi nhận trong lịch sử của Liên hợp quốc.

Báo cáo mới nhất của UNRWA cũng chỉ rõ, gần 1,5 triệu người đã phải di dời trên khắp Dải Gaza kể từ ngày 7/10, với gần 725.000 người đang trú ẩn tại 149 cơ sở của UNRWA trên khắp 5 tỉnh của Gaza, bao gồm cả ở khu vực phía Bắc.

Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) nhấn mạnh, tình trạng quá tải tại các cơ sở của Liên hợp quốc ở Gaza hiện vẫn là mối lo ngại lớn. Trung tâm Huấn luyện Khan Younis đang tiếp nhận 22.000 người trú ẩn. Những người này đang sống trong tình cảnh chật chội, với không gian cho mỗi người chưa đầy 2 mét vuông và cứ 600 người thì mới có một nhà vệ sinh./.

T.Lan (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực