WHO cảnh báo về chặng đường gian nan chống COVID-19

Thứ năm, 07/01/2021 16:34
(ĐCSVN) – Sáu tháng tới sẽ là một "chặng đường hết sức gian nan và vất vả" trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên thế giới, trước khi các loại vaccine có thể phát huy tác dụng và đảo ngược tình hình.

EU cấp phép lưu hành vaccine chống COVID-19 của Moderna

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 tại Indonesia, ngày 7/1. (Ảnh: Xinhua) 

Đây là lời cảnh báo do bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan đưa ra trong một sự kiện được truyền phát trực tiếp tới nhiều quốc gia trên thế giới, ngày 6/1.

Phát biểu tại sự kiện, bà Kerkhove nhận định, tại nhiều nước, tình hình rất đáng lo ngại, thậm chí đang trở nên tồi tệ hơn. Theo bà, một số quốc gia thực sự đang phải chứng kiến tốc độ lây nhiễm dịch bệnh nhanh đáng sợ, đặc biệt là ở châu Âu và Bắc Mỹ, những khu vực hiện có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh, nhập viện và điều trị tích cực tăng chóng mặt.

Trưởng nhóm chuyên gia nghiên cứu về COVID-19 của WHO cảnh báo, số ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong tháng này, đặc biệt sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới.

"Chúng ta đang chứng kiến điều này và sẽ tiếp tục chứng kiến trong vài tuần tới. Tại một số nước, thậm chí chúng ta phải chứng kiến những tình hình xấu đi trước khi có thể sáng sủa hơn" - bà Kerkhove nói.

Trong khi đó, Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, ông Michael Ryan cho rằng đã có rất nhiều kỳ vọng khi một số vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được tiêm tại một số nước từ tháng trước. Tuy nhiên, người dân không nên mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay.

“Tất cả chúng ta đã vật lộn suốt một năm. Đó là một trận chiến thực sự và lâu dài. Có thể chúng ta sẽ phải đi qua chặng đường 4 - 6 tháng gian nan, vất vả phía trước nữa. Nhưng chúng ta có thể làm được"– ông Ryan nói.

Cũng theo thông tin do hai chuyên gia của WHO đưa ra ngày 6/1 thì hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy biến thể SARS-CoV-2 mang kí hiệu VOC-202012/01 - được phát hiện đầu tiên ở Anh và biến thể kí hiệu 501Y.V2 - ban đầu được phát hiện ở Nam Phi có khả năng kháng lại vaccine hay gây ra dịch bệnh nghiêm trọng hơn.

“Chúng tôi chưa ghi nhận được dữ liệu nào cho thấy chủng virus mới ảnh hưởng tới tác dụng của vaccine. Đây là một thông tin tốt. Song đây cũng chỉ là những thông tin mà chúng tôi có được cho tới bây giờ và công tác nghiên cứu vẫn đang được triển khai” – bà Kerkove cho biết.

Còn theo lưu ý của ông Ryan thì các biến thể của virus SARS-CoV-2  đã bắt đầu được ghi nhận từ tháng 2 và tháng 3 năm ngoái.

Theo lý giải của ông Ryan thì một biến thể thực sự có nghĩa là virus có một biến thể nhỏ trong mã di truyền của nó và không nhất thiết có nghĩa là loại virus hoạt động khác biệt. Sự khác biệt giữa các chủng virus có thể tác động đến cách mà virus liên kết với tế bào người hoặc cách virus có thể nhân lên trong cơ thể người. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa rằng cách thức lây truyền của virus sẽ thay đổi./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực